Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Malaysia hy vọng thắng nếu bầu cử sớm


Nhà lãnh đạo đối lập Malaysia Anwar Ibrahim (giữa) nói chuyện với những người ủng hộ ông
Nhà lãnh đạo đối lập Malaysia Anwar Ibrahim (giữa) nói chuyện với những người ủng hộ ông

Lãnh tụ dối lập Malaysia Anwar Ibrahim nói ông kỳ vọng chính phủ Malaysia của Thủ tướng Najib Razak tổ chức bầu cử sớm trong vòng vài tháng tới dù nhiệm kỳ của chính phủ còn hơn một năm nữa. Theo như tường trình của Thông tín viên Ron Corben từ Bangkok, ông Anwar nói đối lập đặt nhiều hy vọng vào việc kiểm soát được chính phủ, lần đầu tiên trong 6 thập niên, dựa trên chính sách khuyến khích cải cách kinh tế.

Lãnh tụ đối lập Malaysia, Anwar Ibrahim tiên đoán Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ tổ chức bầu cử trong vòng vài tháng tới trước khi nhiệm kỳ của chính phủ chấm dứt vào tháng 3 năm 2013.

Phát biểu với các phóng viên tại Bangkok, ông Anwar đề cập đến loan báo mới đây của chính phủ về những chương trình hỗ trợ lợi tức như là một dấu hiệu liên minh cầm quyền gồm nhiều đảng đang chuẩn bị quần chúng cho một cuộc tổng tuyển cử.

Ông Anwar nói: “Tôi giả dụ là cuộc bầu cử gần kề. Hôm qua chúng tôi đã có một cuộc thảo luận trong vòng liên minh đối lập — hầu hết không tin là cuộc bầu cử sẽ diễn ra sớm. Tuy nhiên tôi nói với họ, và tôi nghĩ cuộc bầu cử sẽ diễn ra sớm hơn. Tuy nhiên cũng khó khăn cho chúng tôi vì thời gian tranh cử chỉ có một tuần lễ - ngắn nhất trên thế giới.”

Thủ tướng Najib, lên cầm quyền giữa nhiệm kỳ vào năm 2009, trong những tháng gần đây đã làm dấy lên những lời đồn đãi về cuộc bầu cử sớm.

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad cảnh báo liên minh cầm quyền UMNO cần cho phép thêm nhiều thời gian nữa để gia tăng sự ủng hộ, đặc biệt từ những người thiểu số Trung Quốc, trước khi tổ chức bầu cử.

Ông Anwar nói đối lập sẽ đưa ra những cải cách kinh tế quan trọng, gồm có chấm dứt một chương trình trong quá khứ đã dẫn đến chính sách có tên Chính sách Kinh tế Mới-giúp cho sắc tộc chính, người Malays, về giáo dục, nhà ở và ưu tiên việc làm.

Ông Anwar nói: “Do đó chính sách kinh tế của đối lập nói rõ ràng là chúng ta phải bãi bỏ những gì chúng ta xem như là lỗi thời, Chính sách Kinh tế Mới căn cứ trên chủng tộc để thay thế bằng Lịch trình Kinh tế Malaysia khuyến khích tăng trưởng để mang Malaysia trở lại là một nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, cạnh tranh hơn có khả năng hấp dẫn như là một điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư.”

Ông Anwar nói Malaysia đã bị thụt lùi trong bực thang kinh tế trong vùng trong 20 năm qua trong lúc những quốc gia như Nam Triều Tiên, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và mới đây là Philippines đã nắm được những phần đầu tư nước ngoài lớn, tăng trưởng mạnh hơn và khả năng cạnh tranh cao hơn. Ông nói thêm nếu ông thắng cử, chính phủ của ông sẽ giải quyết tham nhũng, giúp đỡ người nghèo và những cộng đồng đang đứng trên bờ nghèo khó.

Tổ chức Đoàn kết Quốc gia Malays-UMNO- tức đảng cầm quyền đã lãnh đạo Malaysia kể từ khi nước này độc lập vào năm 1957, đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng từ các đảng đối lập trong những năm gần đây, đặc biệt trong những cuộc bầu cử các bang.

Dưới sự lãnh đạo của ông Anwar đối lập đạt được thắng lợi mạnh mẽ trong cuộc bầu cử quốc gia năm 2008.

Ông Anwar, cựu Bộ trưởng Tài chánh dưới thời cựu Thủ tướng Mahathir đã phải đối mặt với một trận chiến chính trị kéo dài sau khi ông bị xử 6 năm tù vì tham nhũng vào năm 1999 và thêm 9 năm nữa về tội quan hệ tình dục với người cùng phái.

Tuy nhiên một tòa án liên bang vào năm 2004 hủy bỏ việc kết tội lần thứ hai và ông được trả tự do. Vào tháng Giêng năm nay tòa án lại tha bổng ông Anwar tội thứ hai quan hệ tình dục với người đồng phái. Các công tố viên Malaysia đang kháng cáo phán quyết này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG