Đường dẫn truy cập

Macron: ‘Pháp là đồng minh, không phải chư hầu của Mỹ’


Hai ông Trump và Macron gần đây đã có lời qua tiếng lại
Hai ông Trump và Macron gần đây đã có lời qua tiếng lại

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 14/11 nói rằng hai đồng minh lâu đời như Pháp và Mỹ nên đối xử với nhau bằng sư tôn trọng và rằng Pháp ‘là đồng minh chứ không phải chư hầu của Mỹ’ sau khi Tổng thống Mỹ công kích ông trên Twitter.

Pháp là đồng minh lâu đời nhất của Mỹ. Quan hệ đồng minh giữa hai bên đã có kể từ thời cuộc chiến tranh giành độc lập của người Mỹ trước người Anh.

Trong năm dòng trạng thái trên Twitter sau chuyến công du đến Pháp dự kỷ niệm 100 năm kết thúc Đệ nhất Thế chiến, ông Trump đã công kích Pháp về việc nước này gần như bại trước Đức trong hai cuộc thế chiến, ngành công nghiệp rượu vang và tỷ lệ ủng hộ sụt giảm của ông Macron.

“Tại bất cứ thời điểm nào trong lịch sử, chúng ta là đồng minh, do đó giữa các đồng minh cần phải có sự tôn trọng,” ông Macron nói và dẫn sự giúp đỡ của Pháp cho chiến tranh giành độc lập của Mỹ và sự hỗ trợ của Mỹ trong hai cuộc chiến tranh thế giới.

“Tôi không nghĩ người Pháp muốn tôi phản hồi các dòng tweet mà là tiếp tục chương lịch sử quan trọng này,” ông trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Pháp TF1 trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle.

Ông cũng nói rằng ông Trump ‘đang chơi trò chính trị’ nhắm vào người dân Mỹ.

“Tôi nghĩ rằng ông ấy đang chơi trò chính trị, và tôi sẽ để ông ấy chơi trò chính trị,” ông Macron nói.

Khi được hỏi về đề xuất xây dựng quân đội châu Âu của ông – ý tưởng bị ông Trump chỉ trích hồi tuần trước, ông Macron nói:

“Hoa Kỳ là đồng minh lịch sử của chúng tôi và sẽ tiếp tục là đồng minh. Vì đồng minh với Mỹ chúng tôi đối mặt với tất cả rủi ro và thực hiện những chiến dịch phức tạp nhất. Nhưng là đồng minh không có nghĩa là nước chư hầu,” ông Macron nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG