Đường dẫn truy cập

Trump bị chỉ trích vì hủy lễ tưởng niệm tại nghĩa trang Mỹ ở Pháp do mưa


Nghĩa trang Mỹ Aisne-Marne trong Rừng Belleau cách Paris 85 km về phía đông, Pháp, ngày 10 tháng 11, 2018
Nghĩa trang Mỹ Aisne-Marne trong Rừng Belleau cách Paris 85 km về phía đông, Pháp, ngày 10 tháng 11, 2018

Tổng thống Donald Trump không thể tham dự một buổi lễ tưởng niệm ở Pháp dành cho binh sĩ và thủy quân lục chiến Mỹ tử trận trong Thế chiến thứ nhất trong ngày thứ Bảy vì mưa khiến Nhà Trắng không thể sắp xếp được việc đi lại, Nhà Trắng nói.

Việc hủy bỏ vào phút chót đã khơi ra chỉ trích rộng khắp trên mạng xã hội và từ một số quan chức ở Anh và Mỹ, nói rằng ông Trump "làm nhục" các quân nhân Mỹ.

Theo lịch trình tổng thống lẽ ra sẽ đến dự một buổi lễ tại Nghĩa trang Mỹ Aisne-Marne ở Belleau, cách Paris 85 km về phía đông, cùng phu nhân Melania. Nhưng mưa dầm dề và trần mây thấp khiến máy bay trực thăng của ông không thể bay tới địa điểm này.

"(Sự tham dự của họ) đã bị hủy bỏ vì những khó khăn trong việc lên kế hoạch và khó khăn hậu cần do thời tiết," Nhà Trắng nói trong một thông cáo. Họ nói thêm rằng một phái đoàn của Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly, một tướng về hưu, đã đi thay.

Quyết định này khơi ra một loạt những chỉ trích trên Twitter. Nicholas Soames, một thành viên trong Nghị viện Anh và là cháu trai của cựu Thủ tướng Winston Churchill, nói ông Trump đang làm nhục các quân nhân Mỹ.

"Họ hi sinh khi đối diện kẻ thù và @realDonaldTrump thảm hại thậm chí không thể bất chấp thời tiết mà tới để tỏ lòng tôn kính những người đã ngã xuống," ông Soames viết trên Twitter.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết quyết định được đưa ra do thời tiết và dẫn ra những lo ngại về an ninh trong việc vội vàng sắp xếp một đoàn xe hộ tống. Những lo ngại tương tự từng ngăn ông Trump đến khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên một năm trước khi sương mù ngăn máy bay trực thăng của ông hạ cánh.

Ben Rhodes, người từng là phó cố vấn an ninh quốc gia đặc trách truyền thông chiến lược dưới thời Tổng thống Barack Obama, nói lí do thời tiết bất lợi là không thuyết phục.

"Tôi đã giúp lên kế hoạch cho tất cả các chuyến đi của Tổng thống Obama trong 8 năm," ông viết trên Twitter. "Luôn tính tới chuyện trời mưa. Luôn luôn."

Dù trời mưa lắc rắc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tổ chức một buổi lễ cảm động ở Compiègne, đông bắc Paris, để kỉ niệm 100 năm ngày kí hiệp ước đình chiến chấm dứt Thế chiến thứ nhất.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã dự buổi lễ của riêng ông để vinh danh các binh sĩ Canada tử trận tại Cao điểm Vimy, trên các chiến trường ở đông bắc nước Pháp.

Khoảng 70 nhà lãnh đạo, bao gồm ông Trump, dự kiến sẽ tề tựu tại Khải Hoàn Môn ở Paris vào sáng Chủ nhật để đánh dấu kỉ niệm một trăm năm chiến tranh kết thúc, khi khoảng 10 triệu binh sĩ thiệt mạng trong bốn năm xung đột.

Không rõ ông Trump quyết định làm gì thay vì đến thăm nghĩa trang. Nhà Trắng cho biết ông đang ở tại tư dinh của đại sứ Mỹ tại Paris. Trong khoảng thời gian đó, ông đã đăng một dòng tweet chúc mừng “Sinh nhật lần thứ 243” của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Tổng thống dự kiến sẽ tham dự một buổi lễ tại Nghĩa trang Mỹ Suresnes về phía tây của Paris vào chiều Chủ nhật, khi ông theo lịch trình sẽ có bài diễn văn chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG