Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn Trung Quốc thực hiện cam kết thương mại ngay


Hai ông Trump và Tập đã đồng ý ngưng chiến tranh thương mại trong vòng 90 ngày
Hai ông Trump và Tập đã đồng ý ngưng chiến tranh thương mại trong vòng 90 ngày

Hoa Kỳ mong đợi Trung Quốc có hành động ngay lập tức về các vấn đề thương mại sau khi lãnh đạo hai nước đạt được thỏa thuận, trong đó có giảm thuế xe hơi và có biện pháp chống lại việc ăn cắp sở hữu trí tuệ và cưỡng ép chuyển giao công nghệ, một quan chức Nhà Trắng cho biết hôm 3/12.

Trong cuộc gặp hôm 1/12 ở Argentina, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý hoãn áp thuế mới lẫn nhau trong vòng 90 ngày – tức là tuyên bố hưu chiến sau nhiều tháng căng thẳng leo thang về thương mại và các vấn đề khác.

Một quan chức Nhà Trắng nói rằng thời gian 90 ngày này bắt đầu từ ngày 1/12. Trước đó, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói với các phóng viên rằng nó bắt đầu từ ngày 1/1 năm sau.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết hôm 3/12 rằng Trung Quốc đưa ra cam kết thêm 1,2 ngàn tỉ đô la nữa về thương mại. Ông Kudlow nói đó là cam kết trên phạm vi rộng và đề cập đến các giao dịch tư nhân mua hàng hóa Mỹ tùy theo điều kiện thị trường.

Bắc Kinh cũng cam kết ngay lập tức dỡ bỏ các hàng rào thuế quan và phi thuế quan, bao gồm giảm mức thuế 40% đánh lên xe hơi, ông Kudlow nói và cho biết ông mong mức thuế đó xuống còn zero.

Các công ty Mỹ lần đầu tiên được phép nắm tỷ lệ sở hữu đa số trong các công ty Trung Quốc. Điều này sẽ giúp Mỹ giải tỏa quan ngại về mất cắp sở hữu trí tuệ và ép buộc chuyển giao công nghệ.

Không có cam kết nào được đồng ý trên giấy trắng mực đen và các chi tiết vẫn chưa được quyết định.

Ông Kudlow nói các quan chức Mỹ sẽ giám sát chặt chẽ những tiến triển của Trung Quốc trong việc thực thi những gì mà họ đã cam kết.

Ông Trump đã chỉ định ông Lighthizer, đại diện thương mại của Mỹ và là một trong những người chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ nhất trong chính quyền Trump, giám sát vòng đàm phán và thương mại mới với Trung Quốc.

Việc chỉ định ông Lighthizer, người vừa đạt được thỏa thuận mới với Canada và Mexico, là dấu hiệu cho thấy lập trường cứng rắn hơn trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh và đánh dấu sự chuyển đổi từ cách làm trước đây khi ông Mnuchin đóng vai trò đầu tàu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG