Đường dẫn truy cập

Trump: Mỹ có thể ngưng áp thêm thuế lên TQ


Tổng thống Trump trả lời các cậu hỏi của phóng viên trong Phòng Bầu Dục, ngày 16 tháng 11, 2018.
Tổng thống Trump trả lời các cậu hỏi của phóng viên trong Phòng Bầu Dục, ngày 16 tháng 11, 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/11 nói ông có thể không áp thêm thuế quan lên hàng hóa của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh gửi cho Mỹ một danh sách các biện pháp mà họ sẵn lòng thực hiện để giải quyết căng thẳng thương mại, mặc dù ông nói thêm rằng việc một số biện pháp chính bị loại khỏi danh sách là điều không thể chấp nhận được.

"Chúng tôi có thể không phải làm điều đó," ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Trung Quốc muốn đạt một thỏa thuận."

Nhưng ông Trump nói thêm rằng đã có "bốn hoặc năm thứ quan trọng bị gạt khỏi" danh sách 142 mục mà Trung Quốc gửi.

"Họ gửi một danh sách những điều mà họ sẵn sàng làm, đó là một danh sách dài, và nó vẫn chưa chấp nhận được đối với tôi," ông nói. Ông không nêu chi tiết các mục bị gạt bỏ.

Tuy nhiên ông Trump nói ông tin tưởng rằng các mục bị gạt bỏ sẽ được bàn tới trong bất kì thỏa thuận nào đạt được với Trung Quốc.

Ông Trump đã áp thuế quan lên hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 250 tỉ đôla để buộc Bắc Kinh phải nhượng bộ về một danh sách những đòi hỏi mà sẽ thay đổi các điều khoản thương mại giữa hai nước. Trung Quốc đã đáp lại bằng thuế quan áp lên hàng hóa của Mỹ.

Washington đang yêu cầu Bắc Kinh cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và bảo vệ tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ, cắt trợ cấp công nghiệp và giảm thâm hụt thương mại 375 tỉ đôla.

Mối quan hệ giữa hai nước đã xấu đi trong những tháng gần đây, và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm thứ Ba nói Trung Quốc cần thay đổi hành vi của mình để tránh một cuộc chiến tranh lạnh mới với Mỹ.

Ông Trump dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào cuối tháng này.

Các quan chức chính quyền đã hạ giảm xác suất mà hai người sẽ đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại của họ tại cuộc họp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG