Đường dẫn truy cập

Mỹ hỗ trợ khẩn cấp nông dân thiệt hại do chiến tranh thương mại


Một nông dân Mỹ trên cánh đồng đậu nành của Mỹ ở bang Illinois
Một nông dân Mỹ trên cánh đồng đậu nành của Mỹ ở bang Illinois

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba ngày 24/7 chuẩn bị một kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp hàng tỷ đô la cho các nông dân bị tổn thất trong cuộc chiến thương mại của ông Trump với Trung Quốc cũng như với các đối tác thương mại khác của Mỹ.

Bộ Nông nghiệp Mỹ sắp sửa sẽ công bố đề xuất này vốn bao gồm trợ cấp trực tiếp và các khoản cứu trợ tạm thời cho nông dân, hãng tin AP dẫn lời hai người được thông báo về kế hoạch này nhưng không được phép công khai thông tin cho biết.

Kế hoạch này được đưa ra vào lúc ông Trump sắp sửa phát biểu tại Đại hội Toàn quốc các cựu chiến binh tham chiến ở nước ngoài ở Kansas City ngay giữa lòng vùng chuyên canh nông nghiệp của nước Mỹ.

Trước đó, hôm 24/7, ông Trump cũng tuyên bố rằng “Thuế quan là tuyệt vời nhất!” và đe dọa sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt lên các đối tác thương mại của Mỹ vào lúc ông chuẩn bị đàm phán với các quan chức EU tại Nhà Trắng.

Cho đến nay, chính quyền của ông Trump đã áp thuế lên 34 tỷ đô la giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách áp thuế lên đậu nành và thịt lợn của Mỹ, gây thiệt hại cho những người nông dân vùng Trung Tây vốn là lực lượng ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2016.

Trong một sự kiện tại Nhà Trắng hôm 23/7 để quảng bá cho hàng hóa sản xuất tại Mỹ, ông Trump đã trưng ra một chiếc mũ xanh có dòng chữ: “Hãy làm cho những người nông dân của chúng ta vĩ đại trở lại”.

Ngoài ra, ông cũng đe dọa áp thuế lên 500 tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, một động thái sẽ đột ngột gia tăng mức độ rủi ro của tranh chap thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước khi lên đường đến Kansas City, ông Trump đã viết trên Twitter rằng các đối tác thương mại của Mỹ cần phải hoặc là đàm phán ‘một thỏa thuận công bằng’ hoặc là ‘bị đánh thuế’.

“Chỉ đơn giản thế thôi,” ông viết.

Tổng thống Mỹ đang dính vào tranh chấp thương mại với Trung Quốc, Canada, Nhật Bản và các nước châu Âu. Ông đang có lập trường cứng rắn trong việc tái đàm phán các thỏa thuận thương mại với các đối tác này mà ông cho là gây tổn hại cho ngành sản xuất của Mỹ và là nguyên nhân dẫn đến làn sóng mất việc làm của người Mỹ trong những thập niên vừa qua.

Việc áp thuế lên các hàng hóa nhập khẩu là một chiến thuật ưa thích của ông Trump nhưng nó cũng khiến các đối tác thương mại của Mỹ đánh thuế trả đũa khiến cho kinh tế Mỹ chịu rủi ro.

Ông Trump đã áp thuế lên nhôm và thép nhập khẩu từ Canada, EU và Nhật Bản với lý do rằng chúng đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ - một lập luận mà tất cả các đối tác thương mại này đều bác bỏ. Ông cũng đe dọa áp thuế lên xe hơi, xe tải và phụ tùng ô tô nhập khẩu. Tổng giá trị nhập khẩu các mặt hàng này vào năm ngoái lên đến 335 tỷ đô la Mỹ.

Ông Trump sắp sửa tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker vào ngày mai 25/7 để bàn về các biện pháp thuế quan của Mỹ nhắm vào các đồng minh châu Âu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG