Đường dẫn truy cập

Trump dọa đánh thuế lên hết cả 500 tỉ đôla hàng TQ nhập khẩu


Một tàu vận tải chở các container hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tại Cảng Oakland, ngày 2 tháng 7, 2018, ở thành phố Oakland, bang California
Một tàu vận tải chở các container hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tại Cảng Oakland, ngày 2 tháng 7, 2018, ở thành phố Oakland, bang California

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẵn sàng áp đặt thuế quan lên hết thảy 500 tỉ đôla giá trị hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc, một phát biểu khiến các thị trường tài chính sụt giảm và đe dọa leo thang một cuộc xung đột thương mại với nền kinh tế khổng lồ ở Châu Á.

"Chúng ta đã thu hẹp được một khoản hết sức to lớn," ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn về sự mất cân bằng thương mại với Trung Quốc trên đài CNBC phát sóng ngày thứ Sáu. "Tôi sẵn sàng lên tới 500 luôn."

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ năm 2017 là khoảng 505 tỉ đôla, đưa tới thâm hụt thương mại gần 376 tỉ đôla, theo dữ liệu của chính phủ Mỹ.

Tầm mức to lớn của sự mất cân bằng thương mại tiếp tục sang năm 2018, với hàng nhập khẩu của Trung Quốc đạt kim ngạch 205 tỉ đôla trong năm tháng đầu năm và thâm hụt là 152 tỉ đôla.

Hợp đồng kì hạn chỉ số chứng khoán Mỹ, vốn đã sụt giảm vì những lo ngại về thương mại, lại giảm hơn nữa sau cuộc phỏng vấn, Reuters cho biết.

Ông Trump đang quyết liệt với lập trường bảo hộ mậu dịch hơn so với những tổng thống tiền nhiệm gần đây, khơi ra các biện pháp trả đũa từ các nước khắp thế giới và thổi bùng tranh chấp trên nhiều mặt trận. Đầu tháng này, Mỹ đã áp đặt thuế quan lên hàng nhập khẩu trị giá 34 tỉ đô của Trung Quốc. Đáp lại, Trung Quốc đã đánh thuế lên cùng giá trị sản phẩm của Mỹ.

Mỹ hiện đang khiếu nại thuế quan trả đũa của Trung Quốc, Liên minh Châu Âu, Canada, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ, được áp đặt để đáp lại thuế của Mỹ nhắm vào thép và nhôm nhập khẩu.

Khi được hỏi về chuyện thị trường chứng khoán có thể tuột dốc nếu Mỹ áp thuế lên một lượng lớn hàng hóa như vậy, ông Trump nói: “Nếu có thì chịu thôi. Nghe này, tôi không làm việc này vì chính trị.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG