Đường dẫn truy cập

Mỹ bị tố ép nhân viên Huawei cung cấp tin tức chống lại Huawei


Biểu tượng của Apple và Huawei được trưng bày bên ngoài cửa hàng bán diện thoại di động tại Thâm quyến tỉnh Quảng Đông (ảnh chụp ngày 7/3/2019)
Biểu tượng của Apple và Huawei được trưng bày bên ngoài cửa hàng bán diện thoại di động tại Thâm quyến tỉnh Quảng Đông (ảnh chụp ngày 7/3/2019)

Tập đoàn Công nghệ Huawei của Trung Quốc ngày 3/9 tố cáo chính phủ Mỹ đã chỉ thị cho các cơ quan thi hành công lực “cưỡng ép” và “lôi kéo” nhân viên của Huawei chống lại Huawei trong lúc công ty gia tăng nỗ lực đẩy lùi chiến dịch của Mỹ có thể đe dọa sự sống còn của công ty.

Huawei đưa ra cáo buộc này trong một thông cáo báo chí ngày 3/9 và trong một tài liệu không ghi ngày mà Reuters thấy được.

Giữa cuộc thương chiến với Trung Quốc, Washington hồi tháng 5 đưa công ty sản xuất điện thoại thông minh đứng hàng thứ hai trên thế giới vào danh sách bị cắt giảm sự tiếp cận với các linh kiện và công nghệ trọng yếu của Hoa Kỳ, đặc biệt là những ứng dụng của Google và dịch vụ Android.

Ngày 3/9, Huawei cáo buộc chính phủ Mỹ sử dụng quyền tư pháp và quyền hành pháp cùng các phương tiện khác để làm gián đoạn kinh doanh của công ty và các đối tác.

Một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Mỹ nói, dù không bình luận về những cuộc điều tra rõ rệt nào, rằng “trong mọi vấn đề, những kỹ thuật điều tra của chúng tôi phù hợp với luật pháp và tất cả mọi chủ thể của những cuộc điều tra đều có những quyền theo đúng các thủ tục pháp lý hiến định và được bảo vệ bằng một nền tư pháp độc lập.”

Trong một tuyên bố công khai, Huawei nói các nhân viên và đối tác của Huawei bị lục soát bất hợp pháp, bị giam giữ và bị bắt trong khi một số nhân viên bị các hoạt vụ FBI đến nhà thăm hỏi và làm áp lực để thu thập tin tức về công ty.

Theo tài liệu của Huawei, có 8 nhân viên trong đó có vài người là công dân Mỹ dính líu tới các vụ việc vừa kể. Tất cả những người này là nhân viên điều hành trung và cao cấp. Vụ mới nhất xảy ra vào ngày 28/8 khi một nhân viên của Huawei tại văn phòng ở Mỹ thông báo cho công ty là FBI đến gặp người này yêu cầu làm mật báo viên cho FBI.

Bộ Tư pháp nói FBI sẽ không có lời bình luận riêng.

Huawei không cung cấp chứng cứ về những cáo buộc của họ, chỉ nói nhân viên của họ báo cáo cho công ty. Reuters không thể xác nhận độc lập tin do Huawei cung cấp.

Kể từ đầu năm nay, ít nhất có 3 nhân viên Mỹ được các cơ quan thi hành công lực Mỹ tiếp xúc, tài liệu của Huawei nói.

Ngoài những cáo buộc Hoa Kỳ làm áp lực lên nhân viên của công ty, Huawei còn nói rằng chính phủ Mỹ phát động những cuộc tấn công trên mạng nhắm vào công ty và động viên các công ty làm việc với Huawei đưa ra những cáo buộc không rõ ràng. Tài liệu không nêu rõ những chi tiết về những nỗ lực này.

Công ty cũng cáo buộc nhà cầm quyền Mỹ phát động những cuộc điều tra chọn lựa căn cứ trên những trường hợp dân sự đã được giải quyết và truy tố hình sự căn cứ trên các cáo giác đánh cắp công nghệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG