Đường dẫn truy cập

Mỹ-Ấn sắp ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ quốc phòng


Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu với truyền thông tại căn cứ Không quân Andrew, Maryland, ngày 23/6/2019 trước khi đi thăm Ả Rập Xê-út.
Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu với truyền thông tại căn cứ Không quân Andrew, Maryland, ngày 23/6/2019 trước khi đi thăm Ả Rập Xê-út.

Ấn Độ và Mỹ tiến gần đến việc ký một thỏa thuận an ninh quốc phòng cho phép chuyển giao công nghệ quốc phòng, nhiều nguồn tin cho Reuters biết hôm 24/6 trước các cuộc thảo luận của Ngoại trưởng Mike Pompeo tại New Delhi để thăng tiến quan hệ chiến lược.

Tranh cãi về thương mại và những động thái bảo hộ mậu dịch đã leo thang giữa hai nước trong những tháng gần đây, nhưng những quan hệ quốc phòng với Washington vẫn vững mạnh vì Hoa Kỳ tìm cách xây dựng khả năng của Ấn Độ như một đối trọng với Trung Quốc.

Ấn Độ đã mua vũ khí của Mỹ trị giá hơn 15 tỉ đô la trong thập niên qua trong lúc nước này tìm cách thay thế vũ khí Nga và đang thảo luận về máy bay trực thăng, máy bay không người lái vũ trang và một kế hoạch lớn hơn của Ấn muốn sản xuất nội địa máy bay chiến đấu, trị giá tổng cộng nhiều tỉ đô la.

Để cho phép việc chuyển giao công nghệ sản xuất nội địa máy bay phản lực chiến đấu và những liên doanh khác, Hoa Kỳ tìm cách được Ấn Độ đảm bảo bảo vệ những thông tin và công nghệ mật.

Một dự thảo của thỏa thuận có tên Phụ lục An ninh Công nghiệp đã sẵn sàng và sẽ được trình ra Nội các Ấn Độ để được chấp thuận trong vài tuần tới, các nguồn thạo tin cho Reuters biết.

Đây là lần đầu tiên New Delhi thảo luận về một hiệp ước như vậy với bất kỳ nước nào dù rằng Hoa Kỳ đã có những thỏa thuận như thế với một vài nước, một trong những nguồn tin của Reuters cho hay.

Hai hãng Lockheed Martin và Boeing đang chạy đua để có được hợp đồng trị giá khoảng trên 15 tỉ đô la để cung cấp cho không quân Ấn Độ 114 máy bay chiến đấu thay thế cho đội bay đã già cỗi gồm các máy bay phản lực Mig 21 của Nga.

Các máy bay này sẽ được chế tạo trong nước trong khuôn khổ kế hoạch Chế tạo tại Ấn Độ của Thủ tướng Narendra Modi nhằm cắt giảm nhập khẩu và xây dựng công nghiệp nội địa.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sẽ đến Ấn Độ ngày 25/6 và sẽ thảo luận với Thủ tướng Modi và người tương nhiệm Subrahmanyan Jaishankar trong ngày kế tiếp.

Sau nhiều năm chần chừ, Ấn Độ đã ký một thỏa thuận vào năm 2016 cho phép hai nước tiếp cận những căn cứ quân sự của nhau và một thỏa thuận thứ hai vào năm ngoái về việc thông tin quân sự.

Một thỏa thuận thứ ba về chia sẻ thông tin địa không gian vẫn còn trong giai đoạn sơ khởi, nguồn tin của Reuters tiết lộ. Tất cả những thỏa thuận nền tảng này nhằm siết chặt hợp tác quân sự, vẫn theo Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG