Đường dẫn truy cập

Ấn Độ hoan nghênh Tillerson nói về đối trọng với TQ


Ngoại trưởng Ấn Độ tại một họp báo (ảnh tư liệu, 2015)
Ngoại trưởng Ấn Độ tại một họp báo (ảnh tư liệu, 2015)

Ấn Độ hôm 20/10 hoan nghênh phát biểu của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson rằng Washington muốn làm việc với New Delhi hơn là Bắc Kinh trong thế kỷ tới. Ấn Đội nói họ có chung sự lạc quan với ông về mối quan hệ đang phát triển giữa hai nước.

Phát biểu trước chuyến thăm Ấn Độ vào tuần tới, ông Tillerson hôm 18/10 kêu gọi tăng cường hợp với Ấn Độ trong bối cảnh ảnh hưởng của Trung Quốc đang gia tăng ở châu Á. Ông cũng nói Washington muốn thúc đẩy một khu vực "tự do và cởi mở" do các nền dân chủ thịnh vượng dẫn đầu.

Ngoại trưởng trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng nói Bắc Kinh đôi khi đã hành động ngoài vòng các công ước quốc tế, nêu ra tranh chấp Biển Đông làm ví dụ.

Ấn Độ hoan nghênh những phát biểu của ông, nói rằng những lời đó "nêu bật cam kết chung của chúng ta đối với một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ", Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi đánh giá cao sự đánh giá tích cực của ông về mối quan hệ và có chung sự lạc quan với ông về các hướng đi tương lai của mối quan hệ", tuyên bố cho hay.

Phát biểu của ông Tillerson được đưa ra vài giờ sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Đại hội đảng Cộng sản, phát đi tín hiệu là Bắc Kinh có ý định đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề thế giới.

Những phát biểu mạnh mẽ bất ngờ của ngoại trưởng Mỹ được xem như lời cảnh báo với Bắc Kinh rằng Washington sẽ xây dựng các liên minh khu vực để đối trọng lại sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy thương mại tự do và và các tuyến đường biển rộng mở.

Các chuyên gia nói rằng các quan hệ Mỹ-Ấn có thể là đối trọng với Trung Quốc đang ngày càng quyết đoán, nước này lâu nay xây dựng quân đội và hành động ngày càng mạnh bạo trên trường quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG