Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung ráo riết chạy đua tìm vaccine cho COVID-19


Vaccine thử nghiệm ngừa COVID-19.
Vaccine thử nghiệm ngừa COVID-19.

Ba loại vaccine có tiềm năng ngừa COVID-19 đang tiến bộ nhanh chóng trong thử nghiệm đầu tiên lên những người tình nguyện tại Trung Quốc và Mỹ nhưng còn một con đường dài để chứng tỏ vaccine hiệu nghiệm.

Công ty Trung Quốc CanSino Biologics đã bắt đầu giai đoạn 2 thử nghiệm một loại vaccine, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc ngày 14/4 cho biết.

Tại Mỹ, vaccine do Viện Y tế Quốc gia NIH và công ty Moderna sản xuất cũng đang được thử nghiệm rốt ráo. Người đầu tiên nhận vaccine thử nghiệm tháng trước đã trở lại một bệnh viện ở Seattle ngày 14/4 để nhận liều thứ hai.

Người đứng đầu bệnh truyền nhiễm của NIH, bác sĩ Anthony Fauci, nói với AP là cho tới nay “chưa có báo động đỏ” và ông hy vọng giai đoạn thử nghiệm kế tiếp, lớn hơn, có thể bắt đầu vào khoảng tháng 6.

Một ứng viên vaccine thứ ba của Inovio Pharmaceuticals, bắt đầu thử nghiệm bước đầu về an toàn từ tuần trước tại Mỹ và hy vọng mở rộng các cuộc nghiên cứu tại Trung Quốc.

Những thử nghiệm ban đầu chú trọng đến an toàn và các nhà nghiên cứu tại cả hai nước đang nỗ lực thử những liều khác nhau của những loại vaccine khác nhau.

Tuy nhiên tiến đến giai đoạn thứ hai là một bước quan trọng cho phép vaccine được thử nghiệm trên nhiều người để tìm dấu hiệu chứng minh là vaccine có khả năng bảo vệ chống lây nhiễm.

Tuần qua, CanSino báo cáo đặt mục tiêu tuyển mộ 500 người trong cuộc thử nghiệm kế tiếp. Tính đến đầu tuần này, 237 trong số những người tình nguyện đã được chích vaccine, truyền thông nhà nước nói.

Nhìn về phía trước, ông Fauci nói nếu virus corona chủng mới tiếp tục lưu chuyển rộng rãi cho đến mùa hè và mùa thu, thì có thể kết thúc những cuộc nghiên cứu rộng rãi sớm hơn thời hạn 12 đến 18 tháng ông tiên đoán trước đây—có thể là “giữa hay cuối mùa đông năm tới.”

“Cho phép tôi nói rõ: Đó là giả dụ vaccine hiệu nghiệm. Đó là nếu,” ông Fauci nhấn mạnh. “Cần phải hữu hiệu và cần phải an toàn.”

Trong một cuộc họp báo tại Trung Quốc, nhà chức trách cũng dè dặt là các cuộc nghiên cứu phải được thực hiện đúng đắn.

“Dù chúng ta đang trong tình trạng khẩn cấp, chúng ta không thể hạ thấp tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả của vaccine,” ông Wang Junzhi, một chuyên gia sinh dược học Trung Quốc, nói. “Công chúng đang hết sức quan tâm.”

Tổ chức Y tế Thế giới tuần này đếm được hơn năm chục ứng viên vaccine khác trong giai đoạn đầu của việc phát triển đang được theo đuổi trên toàn cầu. Nhiều nhóm nghiên cứu đang đẩy mạnh việc này.

Trên danh sách của WHO là một loạt các phương cách khác nhau để chế tạo vaccine—do đó nếu một phương thức không thành công thì hy vọng sẽ có cách khác thành công.

Vaccine của CanSino căn cứ trên một loạt thuốc vận dụng gen đã được chế tạo để ngừa Ebola. Những vaccine ứng viên hàng đầu của Mỹ dùng phương thức khác, chế tạo vaccine bằng cách sao chép mã số gen của virus corona.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG