Đường dẫn truy cập

Mỹ-Trung hâm nóng đàm phán thương mại trước cuộc họp Trump-Tập tại G20


Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc ngày 14/6/2019.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc ngày 14/6/2019.

Tổng thống Trump hôm 18/6 cho hay phái đoàn của hai bên sẽ bắt đầu chuẩn bị cho hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản. Trung Quốc trước đây từ chối cho biết liệu hai nhà lãnh đạo có gặp nhau hay không, nay đã xác nhận cuộc họp thượng đỉnh này.

“Đã có cuộc nói chuyện bằng điện thoại rất tốt với . Chúng tôi sẽ có cuộc gặp mở rộng vào tuần tới tại G20 ở Nhật Bản. Các toán liên hệ của chúng tôi sẽ bắt đầu thảo luận trước cuộc gặp của chúng tôi,” ông Trump nói trong một Twitter.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trong vòng tranh chấp về thương mại gây nhiều thiệt hại, tạo áp lực lên thị trường tài chánh và làm thiệt hại cho kinh tế thế giới.

Những cuộc thảo luận để đạt được một thỏa thuận rộng lớn tan vỡ trong tháng qua sau khi các giới chức Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc rút lại các cam kết đã được thỏa thuận trước đây. Kể từ đó tiếp xúc giữa đôi bên đã bị hạn chế, và ông Trump liên tiếp đe dọa sẽ áp thêm thuế đối với hàng Trung Quốc trong một cuộc leo thang mà doanh nghiệp cả hai bên đều muốn tránh.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc từ chối đưa ra chi tiết về việc chuẩn bị hay kỳ vọng về kết quả của những cuộc thảo luận tại Nhật, nhưng cả hai bên đều nhắc lại lập trường kiên quyết trước đây. Các giới chức Mỹ kêu gọi thay đổi cơ cấu trong nền kinh tế Trung Quốc và cách thức Trung Quốc đối xử với các doanh nghiệp Mỹ.

Đáp lại, Trung Quốc kêu gọi đối thoại thay vì áp đặt thuế quan cao.

(Theo Reuters)

VOA Express

XS
SM
MD
LG