Đường dẫn truy cập

Mỹ thiệt hại hàng tỷ đô la vì thương chiến


Hai nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc
Hai nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc

Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ mất 7,8 tỷ đô la trong năm 2018, một nghiên cứu của một nhóm kinh tế gia tại các trường đại học của Mỹ công bố trong tuần này cho biết.

Các tác giả của nghiên cứu này cho biết họ đã nghiên cứu tác động trong ngắn hạn của các hành động của ông Trump và phát hiện rằng sản lượng hàng nhập khẩu từ các nước bị đánh thuế đã giảm 31,5% trong khi hàng xuất khẩu bị đánh thuế của Mỹ giảm 11%. Họ cũng nhận thấy thiệt hại của người tiêu dùng và nhà sản xuất do giá cả hàng hóa và đầu vào cao hơn lên đến 68,8 tỷ đô la.

“Sau khi đã tính đến doanh thu thuế quan cao hơn và tiền lời của các nhà sản xuất trong nước do giá hàng hóa cao hơn thì thiệt hại tổng thể về lợi ích xã hội là 7,8 tỷ đô la, tương đương 0,04% GDP,” các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu này do các nhà nghiên cứu tại các Đại học California ở Berkeley, Đại học California ở Los Angeles (UCLA), Đại học Columbia và Đại học Yale tiến hành.

Tự nhận mình là ‘người đánh thuế’, ông Trump đã cam kết từ khi vận động tranh cử và khi lên nắm quyền sẽ giảm thâm hụt thương mại bằng cách chặn đứng những mặt hàng nhập khẩu được giao thương không công bằng và tái đàm phán các hiệp định thương mại tự do.

Ông Trump đã theo đuổi chính sách thương mại bảo hộ để bảo vệ cho ngành công nghiệp chế tạo của Mỹ. Washington và Bắc Kinh đã rơi vào cuộc chiến tranh quan thuế ăn miếng trả miếng trong nhiều tháng trong khi ông Trump cũng áp thuế lên Liên minh châu Âu và các đối tác thương mại khác của Mỹ khiến họ tức giận.

Các tác giả nghiên cứu nói rằng mặc dù thuế quan của Mỹ có lợi cho những ngành nghề nằm ở hạt mang tính ‘cạnh tranh về chính trị’, thuế quan trả đũa đánh vào hàng hóa Mỹ đã vô hiêu những lợi ích này.

“Chúng tôi nhận thấy rằng những người lao động ở những khu vực kinh tế có liên quan đến giao thương ở những địa hạt có đông đảo cử tri Cộng hòa là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại,” các kinh tế gia cho biết.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG