Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thiếu nữ 14 tuổi chết vì đạn lạc của cảnh sát, gia đình đòi công lý


Trụ sở của Sở Cảnh sát Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ.
Trụ sở của Sở Cảnh sát Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ.

Một thiếu nữ 14 tuổi thiệt mạng vì đạn lạc của cảnh sát Mỹ hồi tuần trước và hiện nay gia đình cô đang đòi công lý.

Gia đình cho biết hôm 28/12 rằng thiếu nữ đang đi mua sắm với mẹ vào tuần trước thì hai mẹ con nghe thấy tiếng la hét nên đã trốn trong phòng thay đồ. Ở đó, cô trúng đạn và chết khi cảnh sát Los Angeles bắn một nghi phạm gần đó và một viên đạn đã bay xuyên qua tường.

Thiếu nữ có tên Valentina Orellana-Peralta đã qua đời trong vòng tay của mẹ hôm 23/12, một ngày trước đêm Giáng sinh, tại một cửa hàng ở khu phố Bắc Hollywood thuộc Thung lũng San Fernando.

Mẹ cô, Soledad Peralta, thuật lại rằng sau khi có tiếng la hét rộ lên trong cửa hàng, thiếu nữ đã khóa cửa phòng thay đồ.

“Chúng tôi đã ngồi xuống ghế, ôm nhau cầu nguyện, khi một thứ gì đó bay trúng con gái tôi, Valentina, và làm chúng tôi ngã xuống sàn”, người mẹ nói. “Và con gái tôi đã chết trong vòng tay của tôi, mà tôi không thể làm gì được”.

Gia đình thiếu nữ đã đứng bên ngoài trụ sở của Sở Cảnh sát Los Angeles hôm 28/12, bên cạnh một bức ảnh lớn của Orellana-Peralta kết hoa xung quanh, để đòi công lý và tưởng nhớ con gái của họ.

Sở Cảnh sát Los Angeles hôm 27/12 công bố một video đã được biên tập lên mạng, bao gồm cuộc gọi 911, các trao đổi qua bộ đàm, cảnh quay từ camera gắn trên người và video giám sát của vụ nổ súng hôm 23/12 tại một cửa hàng đông đúc người mua sắm vào dịp lễ.

Video giám sát cho thấy nghi phạm tấn công hai phụ nữ. Nhiều người bao gồm cả nhân viên cửa hàng đã gọi cảnh sát để báo cáo có một người đàn ông tấn công khách hàng.

Trong video gắn trên người, các cảnh sát có vũ trang bước vào cửa hàng và tiếp cận nghi phạm. Một người cầm súng trường.

Cảnh sát cho biết người cầm súng trường đã bắn.

Nghi phạm 24 tuổi, Daniel Elena Lopez, đã chết tại hiện trường. Trong video cũng có thể nghe thấy tiếng thét của Soledad Peralta.

“Ở giai đoạn điều tra sơ bộ này, người ta tin rằng nạn nhân đã bị trúng một trong những phát đạn do một cảnh sát bắn vào nghi phạm”, Đại úy cảnh sát Stacy Spell cho biết trong đoạn video được đăng tải. Cảnh sát tin rằng viên đạn đã nảy lên từ sàn nhà và lao vào tường phòng thay đồ.

Bộ Tư pháp California cũng đang điều tra vụ việc.

“Chúng tôi tại Sở Cảnh sát Los Angeles xin gửi lời chia buồn chân thành nhất và sự tiếc thương sâu sắc vì nạn nhân vô tội Valentina Orellana-Peralta đã thiệt mạng. Không có từ ngữ nào có thể diễn tả nỗi buồn sâu sắc của chúng tôi trước kết cục bi thảm này”, viên cảnh sát Spell nói trong video.

Theo tờ Los Angeles Times, các cảnh sát của Sở Cảnh sát Los Angeles trong năm 2021 đã bắn 38 người. 18 người trong số họ tử vong, bao gồm cả vụ bắn một người đàn ông cầm dao vào hôm 26/12. Con số này đánh dấu sự gia tăng đáng kể các vụ cảnh sát bắn hoặc làm chết người trong vòng hai năm qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG