Đường dẫn truy cập

Mỹ: Số ca tử vong vì Covid-19 vượt quá 3.000 sau ‘ngày chết chóc’


Bệnh viện dã chiến đang được dựng lên tại một công viên ở New York để đối phó với dịch Covid-19.
Bệnh viện dã chiến đang được dựng lên tại một công viên ở New York để đối phó với dịch Covid-19.

Số người chết tại Mỹ vì dịch Covid-19 đã vượt qua con số 3.000 người vào ngày 30/3, được xem là ngày chết chóc nhất trong cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng tại đây, theo Reuters. Trong khi đó, New York đón chào tàu bệnh viện của Hải quân Hoa Kỳ với 1.000 giường bệnh, khơi dậy niềm hy vọng cho thành phố đang giằng co quyết liệt với dịch bệnh.

Tổng số ca tử vong trên cả nước Mỹ đã lên tới 3.017, bao gồm ít nhất là 540 ca chỉ trong ngày 30/3, và số ca nhiễm bệnh đã tăng lên hơn 163.000, theo một thống kê của Reuters.

Tại New York và New Jersey, người dân đã xếp hàng hai bên bờ sông Hudson để chào đón tàu Hải quân Hoa Kỳ Comfort khi con tàu đi qua Tượng Nữ thần Tự do, với các tàu hỗ trợ và máy bay trực thăng đi kèm.

Comfort là một tàu chở dầu đã được chuyển đổi chức năng thành tàu bệnh viện, bên ngoài được sơn trắng với những chữ thập đỏ khổng lồ.

Tàu Comfort sẽ dành để điều trị cho những bệnh nhân không nhiễm virus corona, bao gồm cả những người cần phẫu thuật và chăm sóc đặc biệt, trong nỗ lực giải phóng các nguồn lực khác để chống lại chủng virus mới, Hải quân Mỹ cho biết.

Các bệnh viện trong khu vực thành phố New York đã tràn ngập bệnh nhân mắc COVID-19. Các giới chức của thành phố phải lên tiếng kêu gọi thêm nhân viên y tế tình nguyện.

Tàu bệnh viện Comfort được đưa tới New York để giúp thành phố này chống dịch COVID-19 vào ngày 30/3/2020.
Tàu bệnh viện Comfort được đưa tới New York để giúp thành phố này chống dịch COVID-19 vào ngày 30/3/2020.

Mỹ hiện có số người nhiễm virus corona được xác nhận cao nhất trên thế giới. Con số này có khả năng tăng vọt sau khi các xét nghiệm virus được phổ biến hơn.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nói đã có hơn 1 triệu người Mỹ đã được xét nghiệm virus corona (chưa tới 3% dân số).

Một bang bị ảnh hưởng nặng nề khác, bang California, Thống đốc Gavin Newsom cho biết số ca nhập viện vì COVID-19 đã tăng gần gấp đôi trong bốn ngày qua và số bệnh nhân phải chăm sóc đặc biệt đã tăng gấp ba lần. Các giới chức tại đây cũng phải kêu gọi thêm tình nguyện viên y tế.

Những con số đáng sợ

Các giới chức y tế Hoa Kỳ đang kêu gọi người dân Mỹ tuân thủ lệnh “ở trong nhà” cho đến cuối tháng 4 để ngăn chặn sự lây lan của virus corona, có nguồn gốc từ Trung Quốc và hiện đã lây nhiễm khoảng 3/4 triệu người trên thế giới.

Phát biểu trong chương trình “Today” của đài NBC, Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên của đội đặc nhiệm chống virus corona của Nhà Trắng nói: “Nếu chúng ta phối hợp chống dịch thật tốt, gần như hoàn hảo,thì số ca tử vong có thể ở trong khoảng từ 100.000 đến 200.000”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, nói ông dự kiến sẽ có một đợt bùng phát virus corona vào mùa thu, nhưng theo ông, nước Mỹ sẽ chuẩn bị tốt hơn để đối phó với nó.

Nhà chức trách ở New Orleans đang thiết lập một bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Hội nghị Ernest N. Morial - địa điểm mà hàng ngàn người tị nạn bão Katrina đã tập trung vào năm 2005 - để giải quyết một lượng bệnh nhân dự kiến là sẽ quá tải.

Các thống đốc bang Maryland, Virginia và Arizona đã ban hành lệnh “ở trong nhà” do số người nhiễm bệnh gia tăng tại các bang này, cũng như ở khu vực thủ đô Washington.

Tại nhà tù Stateville ở Crest Hill, bang Illinois, 12 tù nhân đã phải nhập viện và nhiều người cần máy thở, trong khi 77 người khác có các triệu chứng và đã được cách ly tại cơ sở, Reuters dẫn lời các giới chức cho biết.

Trong số những người nổi tiếng, ca sĩ nhạc đồng quê John Prine là người mới nhất nhiễm virus corona, bên cạnh một số thành viên của Quốc hội Mỹ trước đó. Prine đã ở trong tình trạng ổn định vào ngày 30/3 sau khi nhập viện với các triệu chứng nhiễm bệnh, vợ ca sĩ này cho biết trên trang Twitter.

Ca sĩ Prine, 73 tuổi, là một bệnh nhân đã thoát chết sau khi bị ung thư. Ông hiện sống ở Nashville, bang Tennessee.

VOA Express

XS
SM
MD
LG