Đường dẫn truy cập

FDA Mỹ cho phép dùng rộng rãi thuốc sốt rét trị COVID-19


Cơ quan Quản lý Dược phẩm-Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) ngày 29/3 ban hành lệnh cho phép dùng khẩn cấp hai loại thuốc chống sốt rét cho việc điều trị bệnh COVID-19 trong lúc giới chức y tế đang nỗ lực chống lại sự lây lan nhanh chóng của virus corona.

Tờ The Hill dẫn tin từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) cho biết lệnh này sẽ cho phép 30 triệu liều hydroxychloroquine sulfate và 1 triệu liều chloroquine phosphate được quyên góp vào Kho dự trữ Chiến lược Quốc gia.

Hydroxychloroquine sulfate được góp tặng bởi hãng thuốc Sandoz, trong khi chloroquine phosphate được phát triển bởi hãng dược Bayer.

Các sản phẩm này sẽ được phân phối và kê toa bởi các bác sĩ cho những bệnh nhân COVID-19 từ 13 tuổi trở lên đã nhập viện, một cách thích hợp, trong khi thử nghiệm lâm sàng chưa có được hoặc chưa khả thi, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ nói.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của chính phủ Mỹ về bệnh truyền nhiễm, khuyến cáo “Chưa được thử nghiệm lâm sàng thì chưa thể đưa ra tuyên bố khẳng định nào.”

Hydroxychloroquine sulfate và chloroquine phosphate là thuốc uống kê toa thường được dùng để trị sốt rét và các bệnh khác, HHS lưu ý.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ thừa nhận chưa có phương pháp điều trị nào được chuẩn nhận cho bệnh COVID-19 nhưng nói rằng “hai loại thuốc vừa kể chứng tỏ có hoạt động trong các cuộc nghiên cứu ở phòng thí nghiệm về virus corona.”

Bộ nhấn mạnh vẫn cần có các cuộc thử nghiệm lâm sàng để cung cấp bằng chứng khoa học rằng việc điều trị corona bằng hai loại thuốc này là hiệu quả.

FDA đã cho phép tiểu bang New York thử dùng thuốc chống sốt rét với một số bệnh nhân nhất định, theo tờ Politico.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG