Đường dẫn truy cập

TQ: ‘Bão tuyết nhấn chìm Texas khiến dân càng tin hơn là TQ đang đi đúng hướng’


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 17/1/2020. REUTERS/Tingshu Wang
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 17/1/2020. REUTERS/Tingshu Wang

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Sáu 19/2 nói rằng chứng kiến cảnh người Mỹ khốn đốn trong trận bão tuyết khắc nghiệt ở bang Texas tuần này càng củng cố niềm tin của người dân Trung Quốc rằng đất nước họ đang “đi đúng hướng”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra bình luận đó để đáp lại câu hỏi của một nhà báo làm việc cho truyền thông nhà nước, hỏi về những lời kêu gọi của các nước phương Tây đòi mở điều tra về những cáo buộc về vi phạm nhân quyền ở vùng Tân Cương.

Trong câu trả lời dài dòng tại cuộc họp báo thường lệ, bà Hoa Xuân Oánh lặp lại rằng Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc về chuyện ngược đãi người Hồi giáo trong vùng Tân Cương, bà nói rằng Úc, Canada và Hoa Kỳ đều có lịch sử diệt chủng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng mang tình cảnh bấp bênh của nhiều người dân ở bang Texas của Mỹ hiện nay ra đối chiếu với trải nghiệm của người Trung Quốc tưng bừng ăn Tết Âm lịch vừa rồi. Truyền thông nhà nước và các trang mạng xã hội tại nước cộng sản Trung Quốc thường nêu bật những cuộc khủng hoảng tại Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác.

“Không phải lo cơm ăn áo mặc, không bị đói, bị lạnh, đây là lúc mà quyền con người căn bản có thật nhất,” bà Hoa nói.

“Trong khi đó ở Texas… hàng triệu người đang lâm vào tình cảnh tệ hại, không có điện, không có máy sưởi trong nhà, tới mức khoảng chục người đã mất mạng. Điều này đã khiến cho nhân dân Trung Quốc thấu hiểu hơn về đâu là nhân quyền thực sự, và khiến chúng ta tin tưởng mạnh mẽ hơn nữa là Trung Quốc đang đi đúng hướng. Chúng ta hoàn toàn tự tin về tương lai của chúng ta.”

Đợt thời tiết băng giá tại Hoa Kỳ lần này đã khiến 21 người thiệt mạng ở Texas, hơn 4 triệu người bị mất điện, và gây gián đoạn cho dịch vụ cung cấp nước cho hơn 13 triệu cư dân Texas.

Từ khi quan hệ Mỹ-Trung xấu đi trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump, nhiều nhà ngoại giao Trung Quốc đã dùng các trang mạng xã hội để đưa ra những lập trường dân tộc chủ nghĩa được biết đến là “nền ngoại giao chiến lang”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG