Đường dẫn truy cập

Mỹ không kích nhắm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Syria, Iraq


Bản đồ khu vực biên giới Iraq-Syria, nơi vừa diễn ra các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào các cơ sở được sử dụng bởi các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn.
Bản đồ khu vực biên giới Iraq-Syria, nơi vừa diễn ra các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào các cơ sở được sử dụng bởi các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn.

Quân đội Mỹ, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Joe Biden, đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào “các cơ sở được sử dụng bởi các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn” gần biên giới giữa Iraq và Syria, khiến quân đội Iraq lên án và dân quân đưa ra lời kêu gọi trả thù, theo AP.

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết các lực lượng dân quân đang sử dụng các cơ sở này để tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào quân đội Mỹ ở Iraq. Đây là lần thứ hai chính quyền Biden thực hiện hành động quân sự trong khu vực kể từ khi ông nắm quyền vào đầu năm nay.

Theo lời ông Kirby, quân đội Mỹ đã nhắm mục tiêu vào ba cơ sở hoạt động và cất trữ vũ khí vào đêm Chủ nhật, 2 cơ sở ở Syria và 1 cơ sở ở Iraq.

Ông mô tả các cuộc không kích là để “phòng thủ” và nói rằng chúng được thực hiện để đáp trả các cuộc tấn công của dân quân.

“Hoa Kỳ đã thực hiện hành động cần thiết, thích hợp và có chủ ý nhằm hạn chế nguy cơ leo thang, nhưng cũng để gửi một thông điệp răn đe rõ ràng”, AP dẫn lời ông Kirby nói.

Lầu Năm Góc cho biết các cơ sở này được sử dụng bởi các phe nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn, bao gồm Kata’ib Hezbollah và Kata’ib Sayyid al-Shuhada.

Hai quan chức dân quân Iraq nói với hãng tin AP ở Baghdad rằng 4 dân quân đã thiệt mạng trong các cuộc không kích gần biên giới với Syria. Cả hai quan chức giấu tên cho biết cuộc tấn công đầu tiên nhắm vào một cơ sở lưu trữ vũ khí bên trong lãnh thổ Syria, nơi các dân quân bị giết. Cuộc tấn công thứ hai đánh vào khu vực biên giới.

Đài quan sát Nhân quyền Syria, một nhóm có trụ sở tại Anh chuyên theo dõi cuộc xung đột Syria thông qua các nhà hoạt động trên thực địa, cho biết có ít nhất 7 dân quân Iraq thiệt mạng trong các cuộc không kích.

Các phe phái dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn thề sẽ trả thù cho vụ tấn công và cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các lực lượng Hoa Kỳ. “Chúng tôi… sẽ trả thù bằng máu của các vị tử đạo công chính của chúng tôi chống lại những thủ phạm của tội ác ghê tởm này và với sự giúp đỡ của Chúa, chúng tôi sẽ khiến kẻ thù phải nếm mùi cay đắng của trả thù”, AP dẫn tuyên bố nói.

Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF), một nhóm do nhà nước Iraq với phần lớn là người Hồi giáo dòng Shia, nói người của họ đang làm nhiệm vụ ngăn chặn sự xâm nhập của nhóm Nhà nước Hồi giáo và phủ nhận sự hiện diện của các kho vũ khí.

Quân đội Iraq lên án các cuộc không kích là “vi phạm trắng trợn và không thể chấp nhận được đối với chủ quyền và an ninh quốc gia của Iraq”. Nước này kêu gọi tránh leo thang nhưng bác bỏ rằng Iraq là nơi để “các bên dàn xếp” - ám chỉ Mỹ và Iran. Theo AP, đây là lần thể hiện sự lên án hiếm hoi của quân đội Iraq về các cuộc không kích của Mỹ.

Tại Iran, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Saeed Khatibzadeh cáo buộc Mỹ tạo ra bất ổn trong khu vực.

“Chắc chắn, những gì Hoa Kỳ đang làm đang phá vỡ an ninh của khu vực”, AP dẫn lời ông nói hôm thứ Hai.

Các cuộc không kích hôm Chủ nhật đánh dấu lần thứ hai chính quyền Biden tiến hành các cuộc không kích dọc khu vực biên giới Iraq-Syria. Vào tháng 2, Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở ở Syria, gần biên giới với Iraq, mà họ cho rằng đã được sử dụng bởi các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG