Đường dẫn truy cập

AP: Bầu cử ở Iran làm phai nhạt hy vọng của TT Biden về thỏa thuận hạt nhân


Ông Ebrahim Raisi.
Ông Ebrahim Raisi.

Các quan chức của chính quyền Biden vẫn cho rằng việc Iran bầu một quan chức có tư tưởng cứng rắn lên làm tổng thống sẽ không ảnh hưởng đến triển vọng khôi phục thỏa thuận hạt nhân đạt được với Tehran năm 2015 và hiện đang bị đình trệ.

Nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy mục tiêu đó đang ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Sự lạc quan về việc sớm đạt được một thỏa thuận đã phai nhạt khi các cuộc đàm phán mới nhất kết thúc vào hôm 20/6 mà không có dấu hiệu rõ ràng về tiến bộ đáng kể.

Và hôm 21/6, trong phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi được bầu, Tổng thống sắp tới của Iran Ebrahim Raisi đã bác bỏ một mục tiêu chính của ông Biden về việc mở rộng thỏa thuận hạt nhân nếu các nhà đàm phán có thể cứu vãn thỏa thuận cũ.

Đồng thời, ông Raisi có khả năng sẽ nâng yêu sách của Iran đòi nới lỏng các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc tuân thủ thỏa thuận vì bản thân ông cũng đã phải chịu các lệnh trừng phạt về nhân quyền của Hoa Kỳ.

Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông đặt mục tiêu đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận này là một trong những ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu.

Thỏa thuận này là một trong những thành tựu tiêu biểu của Tổng thống Barack Obama, mà các trợ lý hiện đang phục vụ trong chính quyền Biden đã giúp đạt được và ông Donald Trump đã bác bỏ và tìm cách phá bỏ trên cương vị tổng thống.

Bất chấp nhiệm kỳ tổng thống sắp tới của ông Raisi, các quan chức chính quyền Biden cho rằng triển vọng đạt được thỏa thuận không có gì thay đổi.

Họ lập luận rằng Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, người đã ký phê duyệt thỏa thuận năm 2015, gọi tắt là JCPOA, sẽ đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào bất kể ai là tổng thống Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG