Đường dẫn truy cập

Mỹ hoàn tất dự án ‘Trường Sơn Xanh’ ở Việt Nam


Hình ảnh một vụ lở đất ở Thừa Thiên - Huế.
Hình ảnh một vụ lở đất ở Thừa Thiên - Huế.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) mới thông báo đã hoàn thành dự án “Trường Sơn Xanh” ở Việt Nam, giúp quản lý tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học.

USAID cho biết đã cùng với chính quyền tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên – Huế cũng như các đối tác và nhiều thành viên cộng đồng tổ chức một cuộc hội thảo để tổng kết dự án.

Tin cho hay, trong 4 năm qua, dự án “Trường Sơn Xanh” do USAID tài trợ đã đầu tư 23,9 triệu đôla nhằm hỗ trợ hai tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam bảo vệ đa dạng sinh học, đồng thời hỗ trợ các cộng đồng địa phương và dân tộc thiểu số đa dạng hóa và cải thiện sinh kế.

USAID cho biết đã hỗ trợ tập huấn cho 15.254 người về cảnh quan bền vững và 9.669 người về quản lý tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học; hỗ trợ cải thiện hoạt động quản lý tài nguyên thiên nhiên đối với 512.000 hecta rừng có giá trị đa dạng sinh học cao; góp phần giúp 13.387 người được hưởng lợi về cải thiện sinh kế thông qua các hoạt động cảnh quan bền vững.

Theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, 15.321 người gia tăng lợi ích kinh tế nhờ sự cải thiện về quản lý tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học cũng như huy động được 59,4 triệu đôla đầu tư từ ngân sách nhà nước, khối tư nhân và cộng đồng cho việc phát triển các chuỗi giá trị, tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ cũng như các hoạt động phục hồi rừng.

Trong bài phát biểu, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock được trích lời nói trong thông báo ra cuối tháng 11 của cơ quan này: “USAID rất vinh dự phối hợp với các đối tác tại Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế để thúc đẩy cam kết của họ trong việc cải thiện sinh kế cho các cộng đồng miền núi; phát triển các doanh nghiệp bảo tồn; bảo tồn đa dạng sinh học; phục hồi và quản lý rừng”.

Bà Yastishock nói thêm rằng dự án “Trường Sơn Xanh” do USAID tài trợ và sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế “đã góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”.

USAID cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục hỗ trợ công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế trong 5 năm tới đây thông qua các dự án của USAID được trao thầu gần đây nhằm mang lại lợi ích tích cực cho các tỉnh và những cộng đồng khác tại Việt Nam.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ nhận định rằng “rừng có vai trò quan trọng tại Việt Nam vì rừng bảo vệ các lưu vực, chống xói mòn đất, giảm nhẹ biến đổi khí hậu và nâng cao khả năng thích ứng cho các cộng đồng”.

“Những khu rừng ở khu vực Trường Sơn của Việt Nam là nơi trú ngụ của các loài quý hiếm và đặc hữu không nơi nào trên thế giới có. Tuy nhiên, những khu rừng này và cả những loài đang sống trong đó đang suy giảm với tốc độ báo động”, USAID viết trong thông cáo về dự án “Trường Sơn Xanh”. “Tình trạng này xảy ra do việc chuyển đổi rừng sang các mục đích kinh tế khác, cũng như sinh hoạt của dân cư ở khu vực xung quanh sống phụ thuộc vào rừng và thiếu những hoạt động kinh tế thay thế”.

Vấn đề bảo vệ rừng thời gian qua nóng lên ở Việt Nam, nhất là sau khi xảy ra các vụ lở đất và lũ quét, gây thiệt hại lớn về người và của.

Tính đến nay, USAID cho biét đã cam kết hơn 2,3 triệu đôla ngân sách cứu trợ thiên tai nhằm đáp ứng các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp cho các cộng đồng dễ bị tổn thương bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại miền Trung Việt Nam, trong đó có cộng đồng người khuyết tật.

Tin cho hay, hỗ trợ này bao gồm việc điều chỉnh phân bổ 234.000 đôla từ nguồn ngân sách hỗ trợ phát triển của dự án “Nâng cao tiếng nói và Tạo cơ hội cho người khuyết tật” do USAID tài trợ để hỗ trợ cho 2.000 người khuyết tật tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Ngoài ra, hỗ trợ bao gồm thực phẩm, vật dụng nấu bếp, đồ dùng vệ sinh và ít nhất 400 bình lọc nước. Bên cạnh đó, các học sinh dễ bị tổn thương, trong đó có trẻ khuyết tật, tại 6 trường học được hỗ trợ chỗ học thay thế, sách vở và đồ dùng học tập.

VOA Express

XS
SM
MD
LG