Đường dẫn truy cập

Quan chức Việt Nam, Nhật ‘chia sẻ kinh nghiệm’ chống COVID-19


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi và một chỉ huy lực lượng Mỹ ở Nhật tại căn cứ không quân Yokota.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi và một chỉ huy lực lượng Mỹ ở Nhật tại căn cứ không quân Yokota.

Quan chức quốc phòng Việt Nam và Nhật Bản mới có cuộc điện đàm để thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có COVID-19.

Theo Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và người đồng nhiệm Nhật Bản Nobuo Kishi “đã thông báo cho nhau về tình hình quốc tế, khu vực mà hai nước cùng quan tâm” cũng như “công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại mỗi nước”.

Tin cho hay, hai quan chức cũng “đánh giá cao việc chuyên gia quân y hai bên đã kịp thời trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm trong ứng phó với dịch COVID-19”.

“Hai Bộ trưởng nhất trí sớm triển khai các nội dung hợp tác quốc phòng song phương ngay sau khi dịch COVID-19 được khống chế, trong đó, tiếp tục chú trọng hợp tác trên các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, quân y, gìn giữ hòa bình, khắc phục hậu quả sau chiến tranh và các vấn đề hợp tác khác mà hai bên cùng quan tâm”, VGP News đưa tin hôm 17/11.

Ngoài vấn đề hợp tác phòng chống virus Corona, tin cho hay, ông Lịch cũng “cảm ơn chính phủ và Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã ủng hộ, phối hợp hiệu quả trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, đặc biệt là trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+)”.

Trong cuộc điện đàm, quan chức quốc phòng cấp cao của Việt Nam cũng ngỏ lời mời người đồng nhiệm Nhật Bản tham dự Hội nghị ADMM+ diễn ra từ ngày 9 đến 11/12/2020 theo hình thức trực tuyến”.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam dẫn lời ông Nobuo “nhận lời” và cũng “cảm ơn cảm ơn phía Việt Nam đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Biên đội tàu huấn luyện của Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản cập Cảng Quốc tế Cam Ranh để làm công tác hậu cần kỹ thuật”.

Trên Twitter hôm 16/11, Bộ trưởng Nobuo viết rằng ông và Bộ trưởng Quốc phòng Lịch “trao đổi ý kiến về việc hợp tác quốc phòng song phương” cũng như “đồng ý chia sẻ kiến thức và bài học về các biện pháp phòng chống lây nhiễm trong các hoạt động cứu trợ thảm họa”.

Trong một động thái được các nhà quan sát đánh giá rằng cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ với Việt Nam, Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga hồi tháng Mười đã thăm Hà Nội trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị người đứng đầu chính phủ.

Trong ngày thứ hai của chuyến công du kéo dài ba ngày tới Việt Nam, ông Suga đã tới thăm và trò chuyện với sinh viên Đại học Việt – Nhật mà nhà lãnh đạo này nói là “một biểu tượng cho hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nhân lực” của Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ông Suga nói thêm rằng điểm “mấu chốt” là ASEAN và Nhật Bản “cùng chia sẻ những nguyên tắc cơ bản, đó là sự thượng tôn pháp luật, rộng mở, tự do, minh bạch và bao trùm”.

Thủ tướng Nhật nói thêm rằng “điều đáng tiếc là tại khu vực này, những động thái đi ngược lại với nguyên tắc thượng tôn pháp luật và rộng mở được khẳng định trong ASEAN Outlook (Tầm nhìn chung của ASEAN đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương) lại đang xảy ra tại Biển Đông”.

Liên quan tới hợp tác giữa hai nước về COVID-19, Nhật Bản mới đây ký thỏa thuận viện trợ không hoàn lại, cung cấp các trang thiết bị y tế trị giá 2 tỷ yên (gần 500 tỷ đồng) cho phía Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Nhật tại Hà Nội, dự án viện trợ không hoàn lại này, vốn được ký kết giữa Đại sứ Yamada và quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, “sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực cho hệ thống y tế, phòng ngừa bệnh truyền nhiễm thông qua cung cấp trang thiết bị y tế cho Việt Nam” trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này “đang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm COVID-19 trong điều kiện ngành y tế dễ bị tổn thương”.

Ông Yamada được dẫn lời “đánh giá cao Việt Nam trong việc ngăn chặn thành công dịch bệnh COVID-19” đồng thời cám ơn Việt Nam “đã gửi tặng nhân dân Nhật Bản khẩu trang và bày tỏ sự kì vọng dự án viện trợ không hoàn lại lần này sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực cho hệ thống y tế của Việt Nam”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG