Đường dẫn truy cập

Mỹ chuẩn bị các liều vaccine COVID thứ ba


Ông David Kessler khoa học gia trưởng của lực lượng đặc nhiệm đáp ứng COVID-19 của Tổng thống Joe Biden
Ông David Kessler khoa học gia trưởng của lực lượng đặc nhiệm đáp ứng COVID-19 của Tổng thống Joe Biden

Mỹ đang chuẩn bị về khả năng cần có một liều vaccine bổ túc sau khi người dân tiêm chủng COVID được 9-12 tháng, một quan chức Tòa Bạch Ôc loan báo ngày 15/4.

Trong khi giới chuyên môn còn đang nghiên cứu xem thời gian miễn nhiễm sau khi tiêm chủng là bao lâu, có thể phải cần đến một liều vaccine bổ túc, ông David Kessler, khoa học gia lực lượng đặc nhiệm đáp ứng COVID-19 của Tổng thống Joe Biden tuyên bố tại cuộc họp của một ủy ban Quốc hội.

“Suy nghĩ hiện nay là những người dễ bị tổn thương sẽ phải đi trước,” ông nói.

Trong khi đó, Tổng giám đốc công ty Pfizer, ông Albert Bourla, nói mọi người “có phần chắc” sẽ cần một liều vaccine bổ túc thứ ba trong vòng 12 tháng và có thể phải cần tiêm chủng mỗi năm, CNBC loan tin căn cứ trên bình luận của ông từ hôm 1/4 nhưng được công bố vào ngày 15/4.

Dữ liệu sơ khởi cho thấy vaccine của Moderna và của Pfizer/BioNTech vẫn hiệu nghiệm nhất, ít nhất là trong 6 tháng, dù chưa biết sẽ kéo dài hơn bao lâu nữa.

Cho dù việc bảo vệ kéo dài hơn 6 tháng, các chuyên gia nói những biến thể lây lan nhanh chóng của virus này và các virus khác có thể sẽ xuất hiện trong tương lai có thể đưa đến sự cần thiết phải có những liều tiêm bổ túc thường xuyên tương tự như các liều vaccine cúm hàng năm.

Mỹ đang theo dõi sự lây nhiễm trong số những người đã được tiêm chủng đầy đủ, bà Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, nói tại một buổi điều trần của một tiểu ban thuộc Hạ viện.

Trong số 77 triệu người được tiêm chủng tại Mỹ, có 5.800 người bị lây nhiễm trở lại, trong đó có 369 người phải nhập viện và 74 người chết.

Bà Walensky nói một số những vụ tái nhiễm COVID xảy ra vì người được tiêm chủng không có đáp ứng miễn dịch đủ mạnh. Tuy nhiên đáng ngại là trong một số ca, việc tái nhiễm xảy ra nơi những người bị nhiễm biến thể.

Trước đây trong tháng, Pfizer và đối tác BioNTech nói vaccine của họ hiệu nghiệm khoảng 91% trong việc phòng ngừa COVID-19, viện dẫn dữ liệu thử nghiệm được cập nhật gồm hơn 12.000 người được tiêm chủng đầy đủ trong ít nhất 6 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG