Đường dẫn truy cập

Đan Mạch trở thành nước đầu tiên trên thế giới thôi dùng hẳn vaccine AstraZeneca


Vaccine AstraZeneca.
Vaccine AstraZeneca.

Đan Mạch ngày 14/4 trở thành nước đầu tiên trên thế giới ngưng sử dụng hoàn toàn vaccine COVID của AstraZeneca vì liên hệ khả dĩ giữa vaccine này với tình trạng tuy hiếm thấy nhưng trầm trọng.

Các kết quả điều tra về huyết khối liên hệ tới vaccine AstraZeneca “cho thấy những phản ứng phụ thực sự và nghiêm trọng,” người đứng đầu cơ quan y tế Đan Mạch Soren Brostrom nói trong một cuộc họp báo.

“Do đó chúng tôi đã chọn tiếp tục chương trình tiêm chủng đối với mọi đối tượng mục tiêu mà không cần vaccine này.”

AstraZeneca nói họ tôn trọng sự lựa chọn của Đan Mạch và sẽ tiếp tục cung cấp cho Đan Mạch dữ liệu cho những quyết định trong tương lai.

“Thi hành và triển khai chương trình vaccine là một vấn đề của mỗi nước đưa ra quyết định, căn cứ trên những điều kiện địa phương,” công ty Anh-Thụy Sĩ nói.

Cơ quan giám sát thuốc men của Liên hiệp châu Âu EMA trong tuần qua cho biết đã phát hiện được liên kết khả dĩ giữa vaccine AstraZeneca với huyết khối ở màng não (CVST).

EMA nói nguy cơ tử vong vì COVID-19 lớn hơn nguy cơ chết vì những phản ứng phụ hiếm hoi, nhưng họ để cho các quốc gia thành viên tự đánh giá nguy cơ và quyết định sử dụng vaccine như thế nào.

Nhiều nước tại châu Âu và các nơi khác đã tái tục sử dụng vaccine Astra, với một số giới hạn cho một vài nhóm tuổi, hầu hết là cho những người trên 50 hay 60 tuổi.

Ông Brostrom nói nghiên cứu chung căn cứ trên dữ liệu y tế của Đan Mạch và Na Uy ước lượng là cứ 40.000 người được tiêm vaccine AstraZeneca thì có 1 người có thể sẽ gặp phản ứng phụ nghiêm trọng này, nhưng không có gì liên hệ đến tuổi tác hay giới tính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG