Đường dẫn truy cập

Mỹ chia buồn với Việt Nam về mất mát quân nhân, viện trợ 100.000 đôla


Mưa lũ gây ngập lụt ở Quảng Bình. Ảnh chụp màn hình từ Vietnamnet.
Mưa lũ gây ngập lụt ở Quảng Bình. Ảnh chụp màn hình từ Vietnamnet.

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa gửi lời chia buồn với Việt Nam về những thiệt hại, mất mát do lũ lụt gây ra, đồng thời công bố khoản viện trợ ban đầu trị giá 100.000 đôla để góp phần ứng cứu nhân đạo cho người dân Việt Nam.

“Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước những mất mát to lớn xảy ra tại Đoàn kinh tế quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 ở tỉnh Quảng Trị cũng như những quân nhân và cán bộ hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ tại tỉnh Thừa Thiên - Huế và hàng chục người dân khác đã thiệt mạng khi lũ lụt và sạt lở đất tiếp tục tàn phá miền Trung Việt Nam”, cơ quan đại diện ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam viết trên trang Facebook vào ngày 19/10, sau khi có thông tin 22 thi thể của các quân nhân Việt Nam đã được tìm thấy tại Quảng Trị.

Trước đó, vào rạng sáng 18/10, một vụ sạt lở đất xảy ra đã vùi lấp dãy nhà của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, khiến cho 22 quân nhân bị vùi lấp và mất tích, trong đó có 4 sĩ quan, 10 quân nhân chuyên nghiệp và 8 binh sĩ.

Vụ tai nạn đánh dấu lần thứ hai quân nhân Việt Nam gặp nạn vì mưa lũ trong những ngày qua. Cuối tuần trước, 13 binh sĩ đã bị thiệt mạng trong lúc tham gia cứu hộ cứu nạn trong vụ sạt lở thuỷ điện Rào Trăng, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại do trận lũ kinh hoàng này gây ra và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất đến tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này”, phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam nói thêm.

Trước đó, hôm 17/10, Đại sứ Kritenbrink công bố một khoản viện trợ ứng phó thiên tai ban đầu trị giá 100.000 đôla do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Khoản viện trợ được cho biết nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu nhân đạo khẩn cấp tại các cộng đồng dễ bị tổn thương ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt bão số 6 (bão Linfa).

“Chúng tôi sát cánh bên Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong lúc này, khi các bạn tưởng nhớ những người thân yêu và khắc phục các thiệt hại do trận lũ lụt tồi tệ này gây ra, và rồi bước tiếp, như cách mà con người Việt Nam vẫn luôn như vậy. Chúng tôi cam kết hỗ trợ các bạn trong công việc tái thiết”, Đại sứ Kritenbrink nói trong thông cáo của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Cơ quan ngoại giao của Mỹ cho biết kể từ năm 2000, USAID, thông qua Cơ quan USAID về Viện trợ Nhân đạo, đã cung cấp trên 26 triệu đôla để hỗ trợ Việt Nam ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Thông qua Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã cung cấp hơn 28 triệu đôla kể từ năm 1998 để tập huấn cho các cán bộ ứng phó khẩn cấp là quân nhân và dân sự, đồng thời thành lập và cung cấp trang thiết bị phòng chống thiên tai cho Việt Nam.

Kể từ khi đổ bộ vào đất liền ngày 11/10, bão Linfa và sau đó là bão là bão Nangka (bão số 7 kể từ ngày 14/10), đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở nhiều tỉnh thành Việt Nam.

Trang tin của chính phủ Việt Nam cho biết đã có hơn 260.300 hộ dân bị ngập lụt tại 6 tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam tính đến ngày 18/10, và 127 người chết và mất tích vì mưa lũ.

Vào chiều 19/10, trong cuộc họp về tình hình mưa lũ tại miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề nghị cấp cho các tỉnh Quảng Nam, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh mỗi tỉnh 100 tỉ đồng, và yêu cầu Bộ Quốc phòng xem xét tổ chức tang lễ cho 22 quân nhân thiệt mạng theo đúng quy định.

Thông tin dự báo thời tiết cho hay mưa lũ còn kéo dài và đang mở rộng ra phía bắc. Riêng khu vực Hà Tĩnh tiếp tục có mưa to đến rất to từ ngày 19 đến 21/10. Hơn 45.000 người dân ở tỉnh này đã được yêu cầu phải sơ tán khẩn cấp trước khả năng phải xả tràn sự cố ở hồ Kẻ Gỗ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG