Đường dẫn truy cập

Lụt lội tàn phá miền Trung, đại sứ quán Mỹ cam kết hỗ trợ tái thiết


Lụt lội ở miền Trung Việt Nam. Môi trường Đô Thị Web Screenshot.
Lụt lội ở miền Trung Việt Nam. Môi trường Đô Thị Web Screenshot.

Một cuộc tìm kiếm đã được phát động để tìm một toán cứu hộ đang mất tích giữa lúc lũ lụt và đất chuồi tàn phá miền Trung Việt Nam, chính quyền địa phương nói hôm thứ Tư 14/10 giữa lúc dự báo thời tiết cho biết mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống vùng này, hãng tin AFP loan tin.

Cho tới nay, gần 1 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi nạn lụt nghiêm trọng kéo dài với các trận mưa trút trong khi mực nước tiếp tục dâng cao từ giữa tuần trước, khiến hơn 200.000 căn nhà bị ngập lụt, Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho biết trong một thông cáo báo chí công bố hôm 14/10.

IFRC bày tỏ quan ngại rằng các trận lụt gây tử vong sẽ còn trở nên tệ hại hơn trong những ngày sắp tới khi bão nhiệt đới Nangka ập vào trong ngày 14/10, mang theo sức gió có sức tàn phá lớn trong khi mưa vẫn tiếp tục đổ xuống các khu vực bị tác động nặng nề nhất.

Nguồn tin này nói rằng từ khi lụt lội bắt đầu vào đầu tháng 10, ít nhất 28 người đã tử vong, hơn 200.000 căn nhà bị ngập lụt và ước lượng 84.000 héc ta đất màu bị thiệt hại. Hàng trăm ngàn người, phần lớn bị cô lập vì nước lụt, đang cần được cứu trợ khẩn cấp.

Thông cáo báo chí cho biết trong một nỗ lực cứu trợ có phối hợp, các nhân viên Hội Chữ thập đỏ và những người tình nguyện đang dùng tàu thuyền để tiếp cận các cộng đồng bị cô lập để cung cấp nước uống, lương thực và các vật phẩm thiết yếu khác.

IFRC dẫn lời Phối hợp viên của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Hung Ha Nguyen, phát biểu:

“Nạn lụt là thêm một tai ương khác nữa giáng xuống hàng triệu người vốn đã bị điêu đứng vì kinh tế khó khăn do dịch Covid-19, khiến họ mất kế sinh nhai và thu nhập…Chúng ta cần bảo đảm các gia đình được nhận vật phẩm cứu trợ mà họ cần đến trong những ngày và tuần lễ tới đây.”

Trong khi đó, báo chí Việt Nam cho hay chính quyền địa phương đã triển khai máy bay trực thăng và quân đội đi tìm hàng chục người bị mất tích trong hai vụ sạt lở đất gần 2 đập thủy điện ở tỉnh Thừa Thiên-Huế. Tính cho tới chiều tối ngày 14/10, 19 người từ thủy điện Rào Trăng 4 đã được đưa theo đường thủy về an toàn, và thi thể của nạn nhân đầu tiên, một công nhân ở thủy điện Rào Trăng 3, quê ở tỉnh Thanh Hóa, được tìm thấy và đưa về.

Báo điện tử Gia đình Việt Nam dẫn lời Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, chiều ngày 14/10 lực lượng chức năng cũng đã tiếp cận được và đưa 14 người ở thủy điện Alin B2 về an toàn.

Dự báo thời tiết cho biết bão nhiệt đới Nangka còn tiếp tục hoành hành ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam cho tới thứ Sáu tuần này, tuy nhiên bão sẽ yếu dần khi tiến sâu vào đất liền trong ngày thứ Tư.

Hôm 14/10, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam bày tỏ “sự cảm thông sâu sắc tới người dân Việt Nam trước những thương vong, thiệt hại về tài sản do lũ lụt gây ra ở miền Trung” và cam kết sẽ hỗ trợ công việc tái thiết.

Trang Facebook của Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam viết:

“Chúng tôi sát cánh bên Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong lúc này... Chúng tôi cam kết hỗ trợ các bạn trong công việc tái thiết”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG