Đường dẫn truy cập

Mỹ cấm bán linh kiện cho công ty Fujian Jinhua


Phái đoàn Bộ Thương mại Trung Quốc chờ vào họp với Bộ Thương mại Mỹ tại Washington, D.C., ngày 23/8/2018.
Phái đoàn Bộ Thương mại Trung Quốc chờ vào họp với Bộ Thương mại Mỹ tại Washington, D.C., ngày 23/8/2018.

Mở một mặt trận mới trong cuộc xung đột thương mại và công nghệ với Trung Quốc, chính quyền ông Trump ngày 29/10 cắt việc xuất khẩu các bộ phận, phần mềm và các mặt hàng công nghệ cho một công ty sản xuất chất bán dẫn được nhà nước Trung Quốc hỗ trợ.

Bộ Thương mại cho biết đã đưa công ty Fujian Jinhua Integrated Circuit vào danh sách các thực thể không thể mua được các sản phẩm vừa kể từ các công ty Mỹ.

Bộ Thương mại trong một thông báo nêu rằng Fujian Jinhua “có nhiều nguy cơ trở nên dính líu tới các hoạt động đi ngược lại quyền lợi quốc gia của Mỹ.”

Hành động này tương tự như một động thái trước đây của Bộ Thương mại hầu như đặt công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE vào tình trạng phá sản bằng cách cắt các nguồn cung cấp từ Hoa Kỳ.

ZTE, công ty vi phạm một thỏa thuận giải quyết các vi phạm chế tài đối với Iran và Triều Tiên, cuối cùng được phép mua trở lại những sản phẩm của Mỹ sau một thỏa thuận xét lại và khoản chi 1 tỉ đô la tiền phạt.

Hành động chống lại Fujian Jinhua chắc chắn gây nên căng thẳng mới giữa Washington và Bắc Kinh vì công ty này là tâm điểm của chương trình “Sản xuất tại Trung Quốc 2025” mà Bắc Kinh đề ra nhằm phát triển những công nghiệp công nghệ cao mới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG