Đường dẫn truy cập

TQ gợi ý chính quyền Trump dùng điện thoại Huawei để khỏi bị nghe lén


Mặc dù Tổng thống Donald Trump đã được thuyết phục sử dụng điện thoại dây nối an ninh ở Nhà Trắng thường xuyên hơn, ông vẫn không chịu từ bỏ điện thoại di động của mình, báo The New York Times đưa tin.
Mặc dù Tổng thống Donald Trump đã được thuyết phục sử dụng điện thoại dây nối an ninh ở Nhà Trắng thường xuyên hơn, ông vẫn không chịu từ bỏ điện thoại di động của mình, báo The New York Times đưa tin.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc có một số gợi ý cho chính quyền Trump nếu họ lo lắng về chuyện bị nước ngoài nghe lén trên iPhone của tổng thống Mỹ: hãy dùng điện thoại của Huawei.

Hoặc là cắt hết mọi hình thức liên lạc hiện đại với thế giới bên ngoài.

Lời hồi đáp của Trung Quốc được đưa ra sau khi báo The New York Times loan tin các báo cáo tình báo của Mỹ cho thấy các gián điệp Trung Quốc và Nga thường xuyên nghe lén Tổng thống Donald Trump khi ông sử dụng điện thoại di động Apple của ông để trò chuyện với những người bạn cũ.

Các phụ tá đã nhiều lần nhắc nhở ông rằng các cuộc gọi qua điện thoại di động của ông không an ninh, thế nhưng mặc dù tổng thống đã được thuyết phục sử dụng điện thoại dây nối an ninh ở Nhà Trắng thường xuyên hơn, ông vẫn không chịu từ bỏ điện thoại di động của mình, tờ Times cho hay.

Ông Trump hôm thứ Năm gọi bài báo của tờ Times là không chính xác, và chê nó "dài và nhàm chán."

"Tôi chỉ dùng Điện thoại của Chính phủ, và hiếm khi nào dùng điện thoại di động của chính phủ. Câu chuyện này quá là sai!" ông Trump viết trên Twitter. Trong một tweet sau đó, ông nói: "Tôi hiếm khi dùng điện thoại di động, & khi tôi tôi dùng thì việc đó được chính phủ cho phép. Tôi thích điện thoại dây nối. Lại bịa Tin Vịt nữa!"

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng bác bỏ bài báo của tờ Times, gọi những bản tin như vậy là "bằng chứng cho thấy The New York Times đăng tin vịt."

Tập đoàn viễn thông Huawei Technologies hiện đang bị săm soi tại Mỹ vì nghi ngờ hoạt dộng gián điệp cho Trung Quốc.
Tập đoàn viễn thông Huawei Technologies hiện đang bị săm soi tại Mỹ vì nghi ngờ hoạt dộng gián điệp cho Trung Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm, bà cũng đưa ra hai gợi ý dường như nhắm vào chính quyền Trump.

"Nếu họ đang thực sự rất lo lắng về điện thoại Apple bị nghe lén, vậy họ có thể đổi qua dùng Huawei," bà nói, nhắc đến hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất của Trung Quốc.

"Nếu họ vẫn chưa an tâm, vậy để có một thiết bị hoàn toàn an ninh, họ có thể ngừng sử dụng mọi hình thức các thiết bị liên lạc hiện đại và cắt đứt mọi liên hệ với thế giới bên ngoài."

Tờ Times dẫn lời các quan chức hiện nhiệm và tiền nhiệm Mỹ cho biết Trung Quốc có lối tiếp cận tinh vi khi nghe lén các cuộc gọi điện thoại của tổng thống và đang tìm cách sử dụng những cuộc gọi này để xác định xem ông Trump nghĩ gì, người nào ông hay lắng nghe ý kiến và cách tốt nhất để gây ảnh hưởng đến ông là gì. Cụ thể, Trung Quốc đang cố gắng sử dụng những gì họ biết được để ngăn cuộc chiến tranh thương mại hiện thời giữa hai nước leo thang hơn nữa, tờ Times nói.

Dù đề nghị dùng điện thoại Huawei của Trung Quốc có thể mang tính giễu cợt, tập đoàn Huawei Technologies hiện đang bị săm soi tại Mỹ.

Các nhà lãnh đạo các cơ quan tình báo và những người khác đã nói rằng họ lo ngại Huawei và các công ty Trung Quốc khác có thể đang phục tùng chính phủ Trung Quốc hoặc Đảng Cộng sản cầm quyền, khơi ra nguy cơ các công ty này hoạt động gián điệp.

Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc Hoa Kỳ cảnh báo các ứng cử viên của đảng tranh cử trong cuộc bầu cử tháng 11 chớ sử dụng các thiết bị của Huawei hoặc ZTE, một hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn của Trung Quốc.

Ông Trump đã liên tục đả kích đối thủ Đảng Dân chủ Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2016 về vấn đề giữ an ninh liên lạc, chỉ trích bà sử dụng địa chỉ email và máy chủ riêng khi bà còn là ngoại trưởng Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG