Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản pháo nhận xét của Ngoại trưởng Hoa Kỳ


Vua Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Riyadh ngày 16/10/2018.
Vua Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Riyadh ngày 16/10/2018.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 22/10 mạnh mẽ chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau khi ông đưa ra nhận xét tại Châu Mỹ Latin cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn khi tìm đầu tư của Trung Quốc giữa bối cảnh trận chiến tranh dành ảnh hưởng trong khu vực ngày càng leo thang.

Ông Pompeo cuối tuần trước đi thăm một số nước Châu Mỹ Latin, gặp các nguyên thủ quốc gia tại Panama và Mexico. Ông Pompeo phát biểu với báo giới trong chuyến đi rằng “khi Trung Quốc tới gõ cửa quý vị thì điều này chẳng phải lúc nào cũng có lợi cho nhân dân của quý vị.”

“Khi họ mang đến những hợp đồng dường như tốt đến nỗi khó tin thì thực tế thông thường là không có tốt đến thế đâu,” Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố hôm 18/10 tại Mexico City, theo bình luận đăng trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong một bài xã luận ngày 22/10, tờ China Daily nói nhận xét của ông Pompeo “dốt nát và nham hiểm” khi chỉ trích sáng kiến hạ tầng cơ sở Vành đai và Con đường của Trung Quốc là một cái bẫy nợ cho các nước khác.

Trung Quốc đang gầy dựng vị thế tại Châu Mỹ Latin giàu tài nguyên, gây nên những lo ngại tại Washington là nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới đang xây dựng ảnh hưởng giữa căng thẳng về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Chủ tịch Tập Cận Bình đang đẩy mạnh kế hoạch bành trướng hành lang thương mại dọc theo Con đường Tơ lụa thời cận đại nối liền châu Á, châu Âu và châu Phi, bơm tiền xây đường bộ, đường xe lửa và bến cảng theo một sáng kiến hạ tầng cơ sở trị giá một ngàn tỉ đô la.

Ông Pompeo nói Hoa Kỳ hoan nghênh sự cạnh tranh của Trung Quốc, nhưng ông chỉ trích việc thiếu minh bạch tại những công ty quốc doanh, và điều mà ông gọi là “hoạt động kinh tế trấn lột.”

Trong nhận xét tại Panama, ông nói các nước nên “cảnh giác” đối với những đầu tư của Trung Quốc.

Tờ Hoàn cầu Thời báo do nhà nước Trung Quốc điều hành, trong một bài xã luận ngày 22/10, nói nhận xét của ông Pompeo là “bất kính” và nói thêm là Hoa Kỳ đang nỗ lực “chia rẽ” các mối quan hệ ngày càng tăng giữa Trung Quốc với Châu Mỹ Latin.

Vào tháng 2 năm nay, Trung Quốc chỉ trích người tiền nhiệm của ông Pompeo là cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson sau khi ông Tillerson tuyên bố Châu Mỹ Latin “không cần những đế quốc mới” và rằng Trung Quốc “đang sử dụng sức mạnh kinh tế để đẩy vùng này vào quỹ đạo của họ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG