Đường dẫn truy cập

‘Vua giày chạy bộ’ Brooks Running cân nhắc bỏ Trung Quốc, sang Việt Nam


Tư liệu: Tỷ phú Mỹ Warren Buffett, Chủ tịch/CEO tập đoàn Berkshire Hathaway, sở hữu 'Vua giầy chạy bộ' Brooks Running. Ảnh chụp ở Omaha, Nebrasja, ngày 7/5/2018. (AP Photo/Nati Harnik)
Tư liệu: Tỷ phú Mỹ Warren Buffett, Chủ tịch/CEO tập đoàn Berkshire Hathaway, sở hữu 'Vua giầy chạy bộ' Brooks Running. Ảnh chụp ở Omaha, Nebrasja, ngày 7/5/2018. (AP Photo/Nati Harnik)

Brooks Running được mệnh danh là ‘Vua giày chạy bộ chuyên nghiệp’ đang cân nhắc giải pháp bỏ Trung Quốc để chuyển một số hoạt động sang Việt Nam vì hậu quả của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, Giám đốc điều hành công ty Jim Weber nói trên CNBC.

Brooks Running là công ty thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Bershire Hathaway của tỷ phú Mỹ Warren Buffett từ 2006. Sau đó được cho tách ra thành một công ty độc lập, với giám đốc Weber báo cáo trực tiếp cho tỷ phú Buffett.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình tài chính “Squawk Box” của đài CNBC, Jim Weber nói công ty Brooks Running đang chuẩn bị ứng phó với thuế xuất 25% phụ trội cộng thêm với mức thuế 20% đã đánh trên các loại giày thể thao mang thương hiệu này.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang đối đầu trong một cuộc chiến tranh thương mại ngày càng leo thang, giữa lúc hai bên liên tiếp áp đặt thuế quan lên hàng hóa của nhau.

Gần đây nhất, Hoa Kỳ áp thuế quan lên 200 tỉ đôla hàng hóa nhập từ Trung Quốc, Bắc Kinh trả đũa bằng cách áp thuế lên hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỉ đôla.

Trong mấy tuần gần đây, một số công ty công nghiệp Mỹ đã bày tỏ quan ngại về tác động tiêu cực của cuộc chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đối với các doanh nghiệp của họ.

Hồi tháng trước, Ford, công ty sản xuất ô tô lớn thứ nhì của Mỹ, cho biết công ty này đãthua lỗ 1 tỉ USD do các sắc thuế đánh trên kim loại nhập vào Hoa Kỳ.

CEO Jim Weber nói với đài CNBC rằng nếu công ty Brooks Running dời hoạt động sang Việt Nam hay một nơi nào khác, thì quyết định này sẽ vĩnh viễn, tức là sẽ không được lật ngược, bởi vì, theo lời ông, “chúng tôi không thể đánh đu với đường dây cung cấp của chúng tôi.”

Mới năm ngoái, Brooks mở rộng hoạt động sang thị trường Trung Quốc và Brazil sau khi thành công lớn tại Châu Âu,Nhật Bản và Canada.

VOA Express

XS
SM
MD
LG