Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh cáo Trung Quốc sau vụ đụng độ với Philippines ở Biển Đông


Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ned Price.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ned Price.

Hoa Kỳ ngày 19/11 tố cáo hành động của Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu tiếp tế của Philippines tại Biển Đông là ‘nguy hiểm, khiêu khích, và không thể biện minh’, đồng thời cảnh báo cam kết quốc phòng hỗ tương giữa Washington với Manila sẽ được vận dụng nếu có một cuộc tấn công võ trang vào tàu bè của Philippines.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ned Price nhấn mạnh Mỹ sẽ sát cánh với đồng minh có hiệp ước của mình là Philippines giữa ‘cuộc leo thang đe doạ trực tiếp tới hoà bình ổn định khu vực.’

Bắc Kinh ‘chớ can thiệp vào các hoạt động hợp pháp của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines,’ ông Price nói thêm.

Trong cuộc điện đàm hôm 19/11 với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Delfin Lorenzana, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, tái xác nhận cam kết quốc phòng của Washington với Manila và hứa ‘sát cánh với đồng minh Philippines.’

“Đôi bên nhất trí về tầm quan trọng của hoà bình ổn định ở Biển Đông và cam kết giữ liên lạc chặt chẽ trong thời gian tới,” Ngũ Giác Đài loan báo.

Hôm 18/11, Philippines lên án mạnh mẽ hành động của ba tàu tuần duyên Trung Quốc mà Manila mô tả là ngăn chặn và xịt vòi rồng vào các tàu tiếp tế của Philippines khi các tàu này đang trên đường tới một rạn san hô do Philippines chiếm đóng ở Biển Đông.

“Hoa Kỳ tin tưởng mạnh mẽ rằng hành động của Trung Quốc khẳng định các tuyên bố hàng hải bành trướng và phi pháp ở Biển Đông gây phương hại hoà bình ổn định trong khu vực,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ, Ned Price, tuyên bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG