Đường dẫn truy cập

Mỹ bắt giam vợ của trùm ma túy Mexico


Bà Emma Coronel Aispuro, vợ của trùm ma túy Mexico khét tiếng Joaquin “El Chapo” Guzman.
Bà Emma Coronel Aispuro, vợ của trùm ma túy Mexico khét tiếng Joaquin “El Chapo” Guzman.

Một thẩm phán Mỹ ngày 23/2 ra lệnh giam giữ bà Emma Coronel Aispuro, vợ của trùm ma túy Mexico khét tiếng Joaquin “El Chapo” Guzman, với cáo buộc đồng lõa điều hành một đế chế ma túy trị giá nhiều tỉ đô la trong khi ông trùm ma tuý đi tù.

Bà Coronel, 31 tuổi, bị bắt tại phi trường quốc tế Dulles gần thủ đô Washington hôm 22/2.

Bà Coronel “làm việc chặt chẽ với cơ cấu chỉ huy và kiểm soát của tổ chức buôn lậu ma túy Mexico gọi là đường dây Sinaloa-chủ yếu cùng với chồng là Joaquin ‘El Chapo’ Guzman, trùm băng đảng này,” công tố viên Anthony Nardozzi tuyên bố tại một phiên tòa liên bang.

Bà Coronel đang bị giam tại một nhà tù ở thành phố Alexandria, bang Virginia. Các luật sư của bà sẽ đóng tiền tại ngoại hầu tra. Bà chưa nhận tội.

Bà Coronel, một công dân song tịch Mỹ-Mexico, gặp trùm ma tuý Guzman khi còn là một hoa hậu trẻ và kết hôn với ông này vào năm 2007, lúc 18 tuổi, và có 2 con gái sinh đôi.

Năm 2019, bà mở một nhãn hàng quần áo tại Mỹ và cũng xuất hiện trên một chương trình truyền hình thực tế về các gia đình mafia.

Theo các công tố viên, bà Coronel hiểu biết về việc kinh doanh ma túy và tầm hoạt động của băng Sinaloa.

Nhà chức trách nói bà Coronel chuyển tin tức để giúp Guzman điều hành buôn lậu ma túy từ năm 2012 đến đầu năm 2014 và tiếp tục làm ‘giao liên’ chuyển giao tin tức trong các cuộc thăm nuôi ông trùm ma tuý tại một nhà tù Mexico sau khi Guzman bị bắt vào tháng 2/2014.

Công tố viên tố cáo bà Coronel đồng lõa với Guzman trong vụ vượt ngục nổi tiếng tháng 7/2015 từ phòng giam tại nhà tù Altiplano ở Mexico qua một đường hầm dài hơn một cây số rưỡi, cũng như bắt đầu âm mưu tổ chức một cuộc vượt ngục khác sau khi ông này bị nhà cầm quyền Mexico bắt vào năm 2016.

Guzman, 63 tuổi, bị kết tội vào tháng 2/2019 tại một phiên xử ở Brooklyn vì buôn lậu nhiều tấn cocaine, heroin, cần sa và chất methamphetamine vào Mỹ trong hai thập niên.

Ông bị kết án tù chung thân cộng với 30 năm, bị giam trong nhà tù Supermax tại Florence, Colorado.

Bà Coronel có mặt thường xuyên trong các phiên xử chồng bà.

Tổng thống Mexico ngày 23/2 nói việc bắt giữ bà Coronel là chuyện của Mỹ nhưng ông hy vọng chính phủ Mỹ sẽ chia sẻ thêm tin tức.

Một giới chức Bộ Tư pháp nói vụ truy tố bà Coronel là một phần trong lịch sử dài theo đuổi những tay buôn lậu ma túy chứ không phản ánh sự thúc đẩy mới của chính quyền Joe Biden.

Bà Coronel bị truy tố về tội đồng lõa với chồng phân phối heroin, cocaine, cần sa và chất methamphetamine để nhập khẩu bất hợp pháp vào Mỹ.

Nếu bị kết tội, bà có thể bị tù chung thân và đóng phạt 10 triệu đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG