Đường dẫn truy cập

Mỹ: 4.000 di dân Haiti đã được chuyển khỏi trại bị tố ngược đãi


Di dân Haiti tại trại ở Del Rio,Texas, Mỹ, vào ngày 21/9/2021.
Di dân Haiti tại trại ở Del Rio,Texas, Mỹ, vào ngày 21/9/2021.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas vừa cho biết đã di chuyển khoảng 4.000 di dân Haiti khỏi một trại ở Del Rio, Texas, nơi ghi nhận tình trạng ngược đãi, và dự kiến nhiều di dân hơn sẽ được dời đi trên 4 chuyến bay vào ngày 21/9, theo Reuters.

“Chúng tôi đang chuyển rất nhanh nhiều người di cư hơn đến các trung tâm xử lý khác để có thể đảm bảo an ninh và an toàn của họ cũng như an ninh và an toàn của cộng đồng”, ông Mayorkas nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN. “Chúng tôi đang hồi hương các cá nhân, chúng ta sẽ thấy sự thay đổi đáng kể trong vòng 48 đến 96 giờ tới”.

Hôm 20/9, hàng trăm người Haiti đã quay về Mexico từ trại di cư rộng lớn bên kia biên giới ở Del Rio, Texas, lo sợ bị trục xuất về quê hương khi chính quyền Hoa Kỳ tổ chức các chuyến bay trở lại Haiti.

Nhà Trắng đã lên tiếng chỉ trích việc sử dụng dây cương ngựa để đe dọa người di cư Haiti sau khi hình ảnh một nhân viên biên phòng Mỹ cưỡi ngựa xông vào người di cư gần một trại ven sông ở Texas lan truyền.

Nằm dưới một cây cầu bắc qua Rio Grande, trại này là điểm nóng mới nhất mà nhà chức trách Hoa Kỳ đang tìm cách ngăn chặn dòng di dân chạy trốn bạo lực băng đảng, nghèo đói cùng cực và thiên tai ở nước họ đổ về đây.

Ông Mayorkas cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành về việc đối xử với di dân, và các giám sát viên từ Văn phòng Trách nhiệm Chuyên nghiệp sẽ túc trực toàn thời gian tại hiện trường để theo dõi tình hình.

“Chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ sự ngược đãi nào”, ông Mayorkas nói với CNN. “Tôi rất kinh hoàng trước những gì mình nhìn thấy. Tôi sẽ để cho cuộc điều tra diễn ra theo đúng tiến độ, nhưng những hình ảnh mà tôi thấy khiến tôi rất bất bình”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG