Đường dẫn truy cập

Mỹ đề xuất đàm phán tiếp với Trung Quốc về tranh chấp thương mại


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã gửi lời mời Trung Quốc đàm phán
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã gửi lời mời Trung Quốc đàm phán

Phát ngôn nhân Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong hôm 13/9 nói rằng chính phủ hai nước Mỹ-Trung đang thảo luận các chi tiết cho một vòng đàm phán mới.

“Sự leo thang tranh chấp thương mại không hề làm lợi cho bất cứ bên nào,” ông Cao nói tại buổi họp báo hàng tuần của Bộ Thương mại.

Khả năng nối lại các cuộc đàm phán cấp cao xuất hiện khi cuộc chiến mậu dịch giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dường như sẽ lan rộng. Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước nói rằng mức thuế quan mới lên 200 tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ ‘mau chóng’ có hiệu lực và cảnh báo rằng một đợt các biện pháp khác thậm chí còn khốc liệt hơn sẽ ‘sẵn sàng được áp dụng nếu tôi muốn mà không cần phải báo trước sớm’.

Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump, hôm 12/9, nói trên kênh Fox Business rằng chính phủ Mỹ đã nhận được thông tin rằng ‘người đứng đầu chính phủ Trung Quốc muốn theo đuổi con đường đàm phán’. Ông cho biết Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã gửi lời mời cho phía Trung Quốc.

Tờ Wall Street Journal hôm 12/9 tường thuật rằng ông Mnuchin đưa ra lời mời đàm phán cho một nhóm quan chức Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hà, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình, dẫn đầu.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp mức thuế 25% lên hơn 50 tỷ đô la giá trị hàng xuất khẩu của nhau trong năm nay.

Vòng đánh thuế tiếp theo của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc nhiều khả năng sẽ làm cho hàng ngàn mặt hàng – từ máy rửa chén cho đến đồng hồ sức khỏe Fitbit và gia vị nấu ăn – sẽ đắt đỏ hơn cho người dân Mỹ. Trung Quốc nói sẽ đánh thuế trả đũa lên 60 tỷ đô la hàng xuất khẩu của Mỹ, bao gồm các sản phẩm thịt, cà phê, đồ gỗ và phụ tùng ô tô.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG