Đường dẫn truy cập

Mỹ đạt thỏa thuận mới về vấn đề di dân


Biểu tình chống chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Tổng thống Trump vào ngày 31/5/2018 tại San Antonio.
Biểu tình chống chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Tổng thống Trump vào ngày 31/5/2018 tại San Antonio.

Chính quyền ông Trump đã đạt được một giải pháp phát xuất từ việc tách rời các trẻ em di dân khỏi cha mẹ tại biên giới Mỹ, qua đó khoảng 1.000 người chịu ảnh hưởng bởi chính sách này có thể đệ đơn xin tị nạn Mỹ sau khi đơn đầu bị bác.

Giải pháp được nêu chi tiết trong các văn kiện của Tòa án vào cuối ngày 12/9 được xem như một thắng lợi của các tổ chức nhân quyền đã thách thức chính sách “không khoan nhượng” của Tổng thống Trump đối với di dân vào Mỹ bất hợp pháp.

Giải pháp còn cần sự chấp thuận của một thẩm phán. Giải pháp này cho cha mẹ và trẻ em di dân một cơ hội thứ hai đệ đơn xin tị nạn sau khi bị Mỹ bác lập luận là họ lo sợ bị đàn áp hay tra tấn nếu bị gởi trả về nước.

Có khoảng 2.500 trẻ em và cha mẹ bị ảnh hưởng bởi việc chia cách gia đình một chính sách mà sau đó ông Trump đã bãi bỏ. Trong số này, có hơn 1.000 người đủ điều kiện nạp đơn xin tị nạn trở lại, theo Tổ chức cổ súy Hồi Giáo, một trong những tổ chức nhân quyền kiện chính phủ.

Theo kế hoạch, chính quyền cho biết dù không có kế hoạch đưa về Mỹ hàng trăm cha mẹ đã bị trục xuất nhưng sẽ cứu xét từng trường hợp một.

Biện pháp giải quyết này phát xuất từ 3 vụ kiện của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ, Tổ chức cổ súy Hồi Giáo và Công ty luật Hogan Lovells.

VOA Express

XS
SM
MD
LG