Đường dẫn truy cập

Đoàn tụ trẻ em di dân dưới 5 tuổi: Chính phủ Mỹ phải tuân thủ hạn chót


Trẻ em di dân bị tách khỏi cha mẹ được hộ tống đến trung tâm chăm sóc Cayuga ở New York
Trẻ em di dân bị tách khỏi cha mẹ được hộ tống đến trung tâm chăm sóc Cayuga ở New York

Chính phủ Mỹ phải đoàn tụ 63 trẻ em dưới năm tuổi với gia đình ngay ngày thứ Ba 10/7 hoặc sẽ bị phạt, một thẩm phán liên bang tuyên bố.

Các trẻ em này đã bị các quan chức di trú của Mỹ cách ly khỏi bố mẹ sau khi vượt biên bất hợp pháp từ Mỹ vào Mexico

Thẩm phán Dana Sabraw ở San Diego nói với các quan chức tư pháp của chính quyền Trump rằng ông vẫn giữ nguyên thời hạn chót mà ông đưa ra hồi tháng trước, khi ông ra phán quyết trẻ dưới 5 tuổi phải được đoàn tụ với gia đình vào ngày 10/7 và 2.000 em khác sẽ trở về với bố mẹ trước ngày 26/7.

Những đứa trẻ này được tách khỏi bố mẹ theo chính sách di dân ‘không khoan nhượng’ của Tổng thống Donald Trump vốn kêu gọi truy tố và bắt giữ những di dân là người trưởng thành vượt biên trái phép.

Thẩm phán Sabraw cũng yêu cầu Liên đoàn Các quyền Tự do Dân sự Mỹ, tức ACLU, vốn đưa ra vụ kiện dẫn đến phán quyết này, chuẩn bị hồ sơ giấy tờ vào thứ Năm tới để đưa ra các biện pháp sửa chữa nếu Chính phủ Mỹ vẫn chưa đoàn tụ được 63 em theo thời hạn đã nêu trong phán quyết.

Tổng thống Trump đã ngưng chính sách phân ly các gia đình di dân hồi tháng trước sau khi công chúng lên án và tòa án lên tiếng.

Chính quyền Mỹ đã yêu cầu thẩm phán Sabraw dời thời hạn chót bởi vì họ cần thêm thời gian để kiểm tra ADN các em để xác nhận mối quan hê gia đình, kiểm tra nhân thân, tìm kiếm vị trí của những phụ huynh đã được thả ra cũng như xem xét họ có thích hợp trông giữ các em hay không.

Phán quyết của Sabraw có đưa ra ngoại lệ đối với những trường hợp mà sự an toàn của trẻ bị đe dọa. Do đó, số trẻ em đủ điều kiện để đoàn tụ với bố mẹ đã thay đổi trong những ngày qua do Chính phủ Mỹ đã phát hiện thấy một số người lớn không phải là bố mẹ các em như là họ tuyên bố hoặc có tiền sử phạm tội.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump hôm 10/7 đã phản công lại phán quyết của tòa án đối với chính sách bắt giữ di dân của chính quyền ông. Ông nói rằng các di dân không nên đến Mỹ bất hợp pháp.

“Tôi có một giải pháp: Hãy nói với mọi người là đừng đến đất nước chúng tôi bất hợp pháp. Đó là giải pháp,” ông Trump phát biểu trước các phóng viên ở Nhà Trắng một ngày sau khi một thẩm phán liên bang bác bỏ việc giam giữ lâu dài các trẻ em di dân bất hợp pháp. “Hãy đến đây một cách hợp pháp.”

“Chúng tôi có luật pháp. Chúng tôi có biên giới. Đừng đến đất nước chúng tôi bất hợp pháp. Đó không phải là điều tốt,” ông nói thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG