Đường dẫn truy cập

Mỹ áp đặt thêm chế tài lên Iran vì vi phạm nhân quyền


Ngoại trưởng Mike Pompeo loan báo Mỹ tái áp đặt chế tài lên Iran tại Bộ Ngoại giao ngày 21/9/2020.
Ngoại trưởng Mike Pompeo loan báo Mỹ tái áp đặt chế tài lên Iran tại Bộ Ngoại giao ngày 21/9/2020.

Ngày 24/9, Mỹ đưa vào danh sách đen một vài quan chức và thực thể Iran bị cáo buộc vi phạm nhân quyền sâu rộng, trong đó có việc chế tài một thẩm phán liên hệ đến vụ án tử hình tại Iran.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Mỹ áp đặt chế tài lên thẩm phán Seyyed Mahmoud Sadati, thẩm phán Mohammad Soltani và các nhà tù Adel Abad, Orumiyeh, và Vakilabad.

Đặc sứ Mỹ phụ trách các vấn đề Iran và Venezuela, Elliott Abrams, cho biết những chế tài nhắm vào một thẩm phán đã kết án tử hình nhà đô vât Navid Afkari. Ông Pompeo nói ông Sadati là người giám sát một trong những phiên xử ông Afkari.

Bị cáo bị xử tử trong tháng này sau khi bị kết tội đâm chết một nhân viên an ninh trong những cuộc biểu tình chống chính phủ vào năm 2012, báo chí nhà nước Iran loan tin.

Cùng có tên trong danh sách đen là nhà tù Adel Abad mà theo lời Ngoại trưởng Pompeo là nơi mà ông Afkari bị các giới chức Iran tra tấn, và nhà tù Vakilabad, nơi công dân Mỹ Michael White bị giam.

Ông Pompeo cũng chỉ trích Iran về điều mà ông mô tả là giam giữ sai trái ba người Mỹ gồm Baquer Namazi, Siamak Namazi, và Morad Tahbaz. Ngoại trưởng Mỹ cho biết Hoa Kỳ sẽ nỗ lực làm mọi cách để đưa những người này về nhà.

Trước đây trong tuần, Mỹ áp đặt chế tài mới lên Bộ Quốc phòng Iran và những người khác dính líu đến chương trình hạt nhân và vũ khí để hỗ trợ tuyên bố của Mỹ là những chế tài đối với Tehran hiện đã được khôi phục

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG