Đường dẫn truy cập

Lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong bầu khí quyển phá kỷ lục


Khói bốc lên từ một lò gạch ở ngoại ô Gauhati, Ấn Độ, thứ Hai ngày 26/1/2015.
Khói bốc lên từ một lò gạch ở ngoại ô Gauhati, Ấn Độ, thứ Hai ngày 26/1/2015.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) báo cáo lượng khí có hiệu ứng nhà kính tích tụ trong bầu khí quyển hồi năm ngoái lên tới một mức cao mới và năm 2015 dường như lại là một năm phá vỡ kỷ lục nữa về lượng khí gây ra tình trạng tăng nhiệt toàn cầu.

WMO cảnh báo về tình trạng tăng cao không ngừng trong lượng khí có hiệu ứng nhà kính gây ra tình trạng biến đổi khí hậu. Trong 25 năm qua, cơ quan này nói mức tăng trong hiệu ứng đối với khí hậu Trái đất đã lên tới 36%, chủ yếu là do các khí carbon dioxide, methane và nitrous oxide.

Tổng giám đốc WMO, ông Michel Jarraud nói những loại khí có tác dụng lâu dài này đang làm cho hành tinh trở nên nguy hiểm hơn và rất có hại cho các thế hệ mai sau.

Ông Jarraud nói: “Mỗi năm, chúng tôi đều báo cáo về những thành tích phá kỷ lục. Mỗi năm chúng tôi đều nói là sắp hết thời giờ rồi và năm nay chỉ thêm vào áp lực đó. Và điều rất quan trọng là những số liệu này phải được các nhà thương nghị cứu xét.”

Ông Jarraud cho rằng động lực chính trị đang gia tăng trong các nhà thương nghị sẽ dự một hội nghị về khí hậu tại trong 3 tuần nữa. Mục tiêu của họ là phê chuẩn một hiệp ước giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu; nhưng ông nói với đài VOA rằng ông không cảm thấy lạc quan về kết quả chung cuộc.

“Các cam kết, được đưa ra bàn soạn, chưa đủ để nằm trong mục tiêu hai độ bách phân, đã được đồng ý này.”

Ông Jarraud đề cập đến các cam kết quốc gia là cắt giảm việc thải khí carbon, để hạn chế mức tăng nhiệt toàn cầu ở 2 độ bách phân trong thế kỷ này.

Ông nêu ra rằng khí carbon dioxide, là loại khí chính gây hiệu ứng nhà kính trong bầu khí quyển, là nguyên do chiếm 83 phần trăm trong tổng số mức tăng nhiệt toàn cầu trong 10 năm vừa qua.

Ông nói sẽ không thể đình chỉ sự biến đổi khí hậu mà không thực hiện những cắt giảm đáng kể trong lượng khí thuộc loại này.

Người đứng đầu WMO Jarraud gọi CO2 là một mối đe dọa vô hình, nhưng có thực, và nói sự gia tăng liên tục loại khí này đang gây ra nhiệt độ cao hơn trên toàn cầu và làm cho khí hậu nguy hiểm hơn.

Ông nói phải ngăn chặn tốc độ của hiện tượng này và tiến hành công việc như thường lệ không phải là một sự chọn lựa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG