Đường dẫn truy cập

Công ty xây đường ống Keystone yêu cầu Mỹ ngưng xét đơn


Một kho được sử dụng để lưu trữ ống cho đường ống dẫn dầu Keystone ở Gascoyne, North Dakota, ngày 14/11/2014.
Một kho được sử dụng để lưu trữ ống cho đường ống dẫn dầu Keystone ở Gascoyne, North Dakota, ngày 14/11/2014.

Công ty Canada muốn xây một đường ống dẫn dầu từ Canada sang Mỹ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao ở Washington tạm ngưng cuộc xét duyệt về dự án gây tranh cãi này.

Hôm thứ hai, công ty TransCanada loan báo họ đã gởi một văn thư cho Ngoại trưởng Mỹ John Kerry để ngưng xét duyệt dự án Keystone XL vì một tiến trình quản lý đang tiếp diễn ở tiểu bang Nebraska, nơi là điểm chót của đường ống dài 1.900 kilo mét.

Công ty cho biết có thể phải mất tới một năm trước khi giới hữu trách Nebraska kết thúc cuộc duyệt xét của họ về tuyến đường của đường ống này.

Dự án có kinh phí 8 tỉ đô la này đã được Bộ Ngoại giao xem xét kể từ khi TransCanada nộp đơn xin giấy phép vào năm 2008. Nếu ông Kerry tán đồng yêu cầu của TransCanada, quyết định chung cuộc có thể trì hoãn cho tới khi Tổng thống Barack Obama rời khỏi chức vụ vào tháng giêng năm 2017.

Keystone XL sẽ chuyển hơn 800.000 thùng dầu sản xuất từ cát dầu ở tỉnh Alberta xuyên qua hai tiểu bang Montana và South Dakota để tới Nebraska, và từ đó nó sẽ được nối với những ống dẫn hiện có để đưa dầu tới các nhà máy lọc dầu dọc theo duyên hải vùng Vịnh Mexico. Dự án này làm cho chính phủ của Tổng thống Obama lâm vào một tình huống khó xử về mặt chính trị, với một bên là giới tranh đấu bảo vệ môi trường cho rằng dự án này làm cho vấn đề biến đổi khí hậu trở nên tệ hơn và một bên là những người ủng hộ dự án với lý do là sẽ có thêm công ăn việc làm và tăng cường sự độc lập năng lượng của nước Mỹ.

Nhiều nhân vật tranh đấu môi trường đã đưa ra những thông cáo tố cáo TransCanada cố tình câu giờ cho tới sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2016 với hy vọng sẽ có một vị tổng thống mới có lập trường thuận lợi đối với dự án.

Hôm qua, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói ông Obama muốn đưa ra một quyết định chung cuộc về dự án Keystone XL trước khi ông rời khỏi chức vụ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG