Đường dẫn truy cập

Biến đổi khí hậu đe dọa nhiều thành phố lớn ở Châu Á, kể cả Việt Nam


Biến đổi khí hậu sẽ làm mực nước dâng cao, đe doạ nhiều thành phố lớn ở Á Châu, kể cả ở Việt Nam.
Biến đổi khí hậu sẽ làm mực nước dâng cao, đe doạ nhiều thành phố lớn ở Á Châu, kể cả ở Việt Nam.

Nhiều khu vực rộng lớn của Tokyo, Osaka, Shanghai, New York sẽ bị ngập dưới nước dù cho một hội nghị cấp cao về khí hậu có giới hạn sự tăng nhiệt của địa cầu ở mức 2 độ C.

Đó là tuyên bố của nhiều nhà khoa học hôm qua tiếp theo sau một cuộc khảo sát do AFP tường thuật hôm nay.

Nhiệt độ trái đất tăng lên 2 độ C, tức 3,6 độ Fahrenheit, sẽ khiến cho những vùng đất rộng lớn nơi sinh cư của 280 triệu người, bị ngập dưới nước.

Nhiệt độ địa cầu tăng lên 4 độ C, là xu hướng hiện nay nếu không có biện pháp ngăn chận, thì diện tích đất bị ngập dưới nước sẽ tác động tới hơn 600 triệu người.

Riêng tại thủ đô Nhật Bản, 7,5 triệu người, tức 30% cư dân Tokyo, sẽ bị ảnh hưởng nếu mực nước biển dâng cao trong tình huống nhiệt độ địa cầu tăng 4 độ C.

Theo cuộc nghiên cứu này thì nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Trung Quốc. Hiện nay khoảng 145 triệu người sinh sống tại các thành phố Trung Quốc và các vùng duyên hải có nguy cơ bị chìm trong đại dương nếu nhiệt độ quả địa cầu tăng lên 4 độ C.

4 trong số 10 thành phố lớn bị tác động nghiêm trọng nhất là của Trung Quốc: Thượng Hải, Thiên Tân, Hong Kong, và Đài Châu sẽ bị ngập dưới nước.

Bản tin của AFP nói rằng Ấn Độ, Việt Nam và Bangladesh cũng không khá hơn. Theo trang mạng Rediff.com, Hà Nội sẽ nằm trong số các thành phố bị ngập dưới nước cùng với các thành phố Calcutta và Mumbai của Ấn Độ, và Khulna của Bangladesh.

Châu Á là quê hương của 75% dân cư mà ngày nay đang sinh sống tại các khu vực sẽ không còn được coi là đất liền trong tương lai với tác động của biến đổi khí hậu.

Mục tiêu của một hội nghị cấp cao về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc sẽ diễn ra ở Paris từ ngày 30/11 tới ngày 11/12 là giới hạn mức tăng của nhiệt độ quả địa cầu ở mức 2 độ C trên các mức của thời kỳ tiền công nghiệp, hội nghị này sẽ quy tụ 195 quốc gia.

Nguồn Japantimes, Rediff

Truyền hình vệ tinh VOA 7/11/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG