Đường dẫn truy cập

Binh sĩ chính phủ Nam Sudan, phe nổi loạn đụng độ ở vùng Thượng Nile


Các binh sĩ của lực lượng chính phủ Nam Sudan
Các binh sĩ của lực lượng chính phủ Nam Sudan
Quân đội Nam Sudan đang giao tranh với phe nổi loạn ở phía vùng phía bắc bang Thượng Nile ngày hôm nay, giữa lúc quốc tế lo ngại rằng tình trạng bất ổn ở quốc gia mới nhất thế giới có thể biến thành một cuộc nội chiến toàn diện.

Phát ngôn viên Quân đội Philip Aguer nói với đài VOA rằng giao tranh tiếp tục ở thị trấn dầu Malakal, thủ phủ bang Thượng Nile.

Các lực lượng trung thành với Tổng thống Salva Kiir đang giao tranh với binh sĩ ủng hộ người từng là phó cho ông là ông Riek Machar, đã bị bãi chức hồi tháng Bảy năm ngoái.

Hôm qua, phe nổi loạn nói họ đã chiếm được Malakal – nhưng chính phủ bác bỏ tin này.

Trong một cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên của tổng thống, ông Ateny Wek Ateny kêu gọi đoàn kết và nói lực lượng chính phủ sẽ thắng.

Phát ngôn viên này nói: "Quân đội Giải phóng Nhân dân Sudan sẽ anh dũng chiến đấu và sẽ đánh bại phe nổi loạn bên trong và bên ngoài biên giới Nam Sudan. Chính phủ sẽ đánh bại vĩnh viễn phe nổi loạn. Ngài Kirr Mayardit đã ra lệnh cho chính phủ sẵn sàng bảo vệ đất nước trước sự xâm lăng từ bên trong. Ông hối thúc mọi nguời Nam Sudan đoàn kết một lòng và vượt qua thời điểm đen tối này.”

Các đại diện của cả hai bên đã họp tại Ethiopia để mở các cuộc đàm phán về một cuộc ngưng bắn có thể có được.

Liên Hiệp Quốc nói bạo động đã làm ít nhất 1.000 người chết và hơn 400.000 người bị thất tán.

Hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc bày tỏ sự kinh động trước con số ngày càng tăng những người đã bị sát hại hay buộc phải rời khỏi nhà vì vụ xung đột.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG