Đường dẫn truy cập

Lực lượng Afghanistan tuyên bố thành công trong việc chống lại Taliban và IS


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (phải) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một buổi họp báo chung tại Dinh Tổng thống ở Kabul, Afghanistan, ngày 15 tháng 3 năm 2016.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (phải) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một buổi họp báo chung tại Dinh Tổng thống ở Kabul, Afghanistan, ngày 15 tháng 3 năm 2016.

Ngày hôm nay nhà cầm quyền tại Afghanistan cho biết đã thành công lớn trong việc chống lại Taliban và Nhà nước Hồi giáo. Afghanistan nói các lực lượng an ninh quốc gia đã giết chết hàng trăm chiến binh, trong đó có cả những lãnh tụ quan trọng liên hệ đến hai tổ chức này.

Trung tướng Mohammad Habib Hesari, Tổng giám đốc Hành quân, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kabul là giao tranh vẫn còn tiếp diễn tại tỉnh Helmand nhiều biến động ở miền nam nhưng các lực lượng Afghanistan đang ở trong thế mạnh hơn phiến quân.

Ông nói các lực lượng Afghanistan tiến hành những cuộc hành quân chống phe nổi dậy tại một vài tỉnh, giết chết hơn 700 chiến binh Taliban trong tuần qua, với hàng trăm phần tử hiếu chiến bị thương và khoảng 50 người bị bắt. Hầu hết những tổn thất của phe nổi dậy xảy ra tại tỉnh Helmand, phía nam Afghanistan, tỉnh Nangarhar ở vùng đông bắc và tỉnh Kunduz ở phía bắc.

Đại tá Quân đội Quốc gia Afghanistan Mohammad Jan Dar-yab chỉ huy các đội quân ở tỉnh Nangarhar.
Đại tá Quân đội Quốc gia Afghanistan Mohammad Jan Dar-yab chỉ huy các đội quân ở tỉnh Nangarhar.

Khi được hỏi về tổn thất của lực lượng an ninh Afghanistan tướng Mohammad Habib Hesari nói “Chúng tôi cũng bị thiệt hại nhưng không cao bằng kẻ thù.

Tướng Hesari công nhận tình hình tỉnh Helmand đáng lo ngại nhưng ông nói rằng lực lượng Afghanistan đã thành công trong việc ngăn chặn phiến quân chiếm thêm bất cứ quận hay thị trấn nào nữa. Ông cho biết là các cuộc giao tranh trong tỉnh không mở rộng và ác liệt như truyền thông loan tin.

Tướng Hesari nói “tình hình đã được kiểm soát và chúng tôi nắm phần chủ động.”

Trong khi đó chỉ huy quân sự vùng, Đại tướng Mohammad Zamman Waziri ngày hôm nay đã đi thị sát Achine, một quận vùng núi hẻo lánh thuộc tỉnh Nangarhar.

Ông nói với các phóng viên cùng đi là các lực lượng Afghanistan đã giết chết Hafiz Saeed Khan, người đứng đầu Nhà nước Hồi giáo tại Afghanistan.

Tướng Waziri không cho biết việc này xảy ra tại đâu, lúc nào và làm thế nào Khan bị giết. Các giới chức quốc phòng Mỹ cho biết không thể xác nhận tin này.

Nhà nước Hồi giáo thiết lập căn cứ tại Achin và các quận phụ cận sau khi mở các cuộc tấn công tại Afghanistan vào tháng 1 năm 2015.

Tuy nhiên các lực lượng Afghanistan được các cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ yểm trợ đã đẩy các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo ra khỏi những quận này và dồn chúng vào những phần đất xa xôi của Achin.

Nhà nước Hồi giáo đã bổ nhiệm Khan đứng đầu chi nhánh địa phương của tổ chức, với tên gọi là Nhà nước Hồi giáo tại tỉnh Khorasan. Các giới chức Afghanistan trước đó cũng tuyên bố đã giết chết chỉ huy trưởng Nhà nước Hồi giáo trong các cuộc hành quân an ninh, nhưng sau đó phủ nhận những tuyên bố này.

Ảnh tư liệu - Binh sĩ Quân đội Quốc gia Afghanistan xếp hàng lên máy bay C-130 Hercules tại căn cứ không quân Kandahar ở Kandahar, Afghanistan, ngày 18 tháng 8 năm 2015.
Ảnh tư liệu - Binh sĩ Quân đội Quốc gia Afghanistan xếp hàng lên máy bay C-130 Hercules tại căn cứ không quân Kandahar ở Kandahar, Afghanistan, ngày 18 tháng 8 năm 2015.

Phát biểu tại Kabul, đại tướng Hesari công nhận là lực lượng Afghanistan tại Helmand đang phải đối mặt với một đơn vị biệt động Taliban mới được thành lập gồm vài trăm chiến binh, được vũ trang và tổ chức chu đáo. Nhóm phiến quân này được gọi là đơn vị Sara Khitta, hay Lực lượng Đỏ, và tự nhận đã đóng một vai trò chính trong những cuộc tiến công tại Helmand mà Taliban xem là vùng đất chính, gây nhiều tổn thất cho các lực lượng Afghanistan.

Đại tướng Mỹ John Nicholson, chỉ huy các lực lượng NATO tại Afghanistan nói tháng trước, lực lượng Afghanistan tổn thất khoảng 20% cao hơn trong năm nay. Theo ước lượng của quân đội Mỹ, số tổn thất trong năm 2015 vào khoảng 20.000 người.

Những tin tức mới đây trích lời ông Kareem Atal, giám đốc hội đồng tỉnh Helmand cho biết là kể từ cuối tháng 7, có khoảng 600 binh sĩ và nhân viên cảnh sát Afghanistan thiệt mạng hay bị thương trong tỉnh, và Taliban đã bành trướng ảnh hưởng với việc thành lập một đơn vị biệt động mới.

Tại các nơi khác ở Afghanistan, lực lượng an ninh đang tiến hành những cuộc hành quân truy lùng tại Kabul để tìm một người Mỹ và một người Australia bị bắt cóc tối ngày Chủ nhật vừa qua.

Một phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan nói với Đài VOA là hai giáo sư của một trường đại học quốc tế ở thủ đô trên đường đến nhà khách ở Kabul thì bị một nhóm người vũ trang không rõ tông tích chặn xe lại và bắt mang đi.

Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm trong vụ bắt cóc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG