Đường dẫn truy cập

Pakistan nhờ Afghanistan, NATO giúp tìm kiếm con tin


Trực thăng của NATO bay trên một khách sạn bị Taliban tấn công và bắt giữ con tin ở Kabul, Afghanistan, ngày 22/6/2012.
Trực thăng của NATO bay trên một khách sạn bị Taliban tấn công và bắt giữ con tin ở Kabul, Afghanistan, ngày 22/6/2012.

Giới hữu trách cho biết một hoạt động an ninh đang được tiến hành ở miền trung Afghanistan, để cố gắng giải cứu 5 chuyên gia hàng không người Pakistan và "hoa tiêu người Nga" của họ đang bị Taliban cầm giữ.

Những phần tử nổi dậy đã bắt những người đàn ông này làm con tin ngày hôm trước, sau khi máy bay trực thăng dân sự chở họ tiếp đất mạnh trong một khu vực hẻo lánh thuộc tỉnh Logar của Afghanistan.

Chiếc máy bay trực thăng MI-17 do Nga chế tạo cất cánh từ thành phố Peshawar của Pakistan bay tới Uzbekistan, nhưng gặp phải "trục trặc kỹ thuật" giữa đường. Phi công buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở bên kia biên giới của Afghanistan.

Dân làng cho biết chiếc máy bay trực thăng bốc cháy ngay sau khi tiếp đất và tất cả những người đàn ông trên máy bay đều sống sót sau vụ tai nạn, trước khi họ bị những người đàn ông vũ trang không rõ là ai bắt giữ và đưa đi.

Tổng tư lệnh quân đội Pakistan, Tướng Raheel Sharif, đã điện đàm với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani vào ngày thứ Sáu và "yêu cầu ông giúp đỡ sớm tìm kiếm những nhân viên" trên máy bay trực thăng và đưa họ về một cách an toàn.

Một phát ngôn viên quân sự cho biết ông Ghani "bảo đảm mọi sự hỗ trợ khả dĩ trong vấn đề này."

Ngày thứ Sáu, Tổng tư lệnh Sharif cũng nói chuyện với Chỉ huy Mỹ của Lực lượng NATO ở Afghanistan, Tướng Johan Nicolson, và nhờ ông giúp tìm kiếm những con tin.

Nhà chức trách Pakistan cho biết chiếc máy bay trực thăng thuộc sở hữu của chính quyền tỉnh Punjab và khi đó đang bay tới một cơ sở sửa chữa của Nga qua ngả Uzbekistan để được bảo dưỡng định kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan Dawlat Waziri nói với VOA rằng chiếc máy bay trực thăng của Pakistan đã được cấp phép, để bay qua không phận của Afghanistan tới Nga và nó tiếp đất mạnh là do "lỗi kỹ thuật."

Ông Waziri cũng xác nhận lời kể của những dân làng Afghanistan cho biết "tất cả những người đàn ông trên máy bay đều sống sót sau vụ tai nạn, nhưng một nhóm người đàn ông vũ trang sau đó tiếp cận địa điểm này, bắt giữ sáu người và đưa họ đến một địa điểm không rõ là ở đâu.

Những nguồn tin Afghanistan cho biết khu vực miền núi nơi chiếc máy bay trực thăng hạ cánh nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy.

Những bản tin trích lời giới chức Taliban không vũ trang hôm thứ Sáu tuyên bố họ đã bắt giữ những con tin. Nhưng phát ngôn viên của nhóm nổi dậy này chưa chính thức đưa ra bất kỳ phát biểu nào.

Không kích của Mỹ vô tình giết chết 7 con tin Afghanistan
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:39 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG