Đường dẫn truy cập

Luật sư Nga trong vụ Trump Jr. từng đại diện cơ quan tình báo Nga


Luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya có liên hệ tới Điện Kremlin
Luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya có liên hệ tới Điện Kremlin

Luật sư người Nga từng gặp con trai Tổng thống Donald Trump sau khi ông Trump được Đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên Tổng thống 2016 từng bảo vệ pháp lý cho Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) trong nhiều năm, theo những văn kiện tòa án Nga mà hãng tin Reuters ghi nhận.

Tài liệu cho thấy luật sư Natalia Veselnitskaya đã đại diện thành công những lợi ích của FSB trong một tranh chấp pháp lý về quyền sở hữu một tòa nhà đắt tiền ở tây bắc Moscow trong khoảng thời gian từ năm 2005 tới năm 2013.

FSB, tiền thân là cơ quan tình báo KGB thời Xô Viết, từng do Vladimir Putin lãnh đạo trước khi ông trở thành Tổng thống Nga.

Không có gợi ý nào cho thấy bà Veselnitskaya là nhân viên của chính phủ hay cơ quan tình báo Nga, và bà đã phủ nhận sự dính líu tới Điện Kremlin.

Tuy nhiên, việc bà từng đại diện cho FSB trong một vụ án có thể khơi lên nghi vấn nơi một số chính trị gia ở Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Obama năm ngoái chế tài FSB về điều mà họ nói là vai trò của cơ quan này trong vụ tấn công tin tặc nhắm vào cuộc bầu cử, điều mà Nga một mực bác bỏ. Charles Grassley, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa và là chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, đã nêu lên những lo ngại về việc bà Veselnitskaya được phép nhập cảnh Mỹ.

Reuters cho biết bà Veselnitskaya không trả lời câu hỏi qua email về những việc bà làm cho FSB. FSB không hồi đáp yêu cầu bình luận.

Vụ kiện của FSB, Reuters không truy được nguyên đơn là ai và kiện lúc nào. Vụ này khởi sự ít nhất là từ năm 2003. Nhưng những tài liệu kháng cáo cho thấy Rosimushchestvo, cơ quan quản lý tài sản chính phủ liên bang của Nga, có dính líu. Cơ quan này không hồi đáp ngay tức thì yêu cầu bình luận.

Bà Veselnitskaya và công ty Kamerton Consulting của bà đại diện "đơn vị quân đội 55002" trong vụ tranh chấp tòa nhà, các tài liệu cho thấy.

Một danh sách công khai các thực thể hợp pháp của Nga cho thấy FSB, cơ quan tình báo nội địa của Nga, thành lập đơn vị quân đội này mà địa chỉ hợp pháp nằm sau trụ sở chính của FSB.

Reuters nói họ không thể xác minh liệu bà Veselnitskaya có làm bất kỳ công việc nào khác cho FSB hay không. Cũng không thể xác minh được ai hiện đang cư trú trong tòa nhà này.

Con trai cả của Tổng thống Donald Trump vào tháng 6 năm 2016 hăm hở đồng ý gặp bà Veselnitskaya. Ông Donald Trump Jr. được cho biết rằng bà này là một luật sư của chính phủ Nga và có thể có thông tin gây tổn hại về ứng cử viên Tổng thống bên Đảng Dân chủ, tức bà Hillary Clinton, theo những email mà Trump Jr. công bố.

Bà Veselnitskaya nói bà là luật sư tư nhân và chưa bao giờ nhận được thông tin gây tổn hại về bà Clinton. Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Điện Kremlin, nói bà này "không liên quan gì đến chúng tôi."

Bà Veselnitskaya cũng tuyên bố sẵn sàng khai chứng trước Quốc hội Mỹ để xóa tan điều mà bà gọi là "sự cuồng loạn tập thể" về cuộc gặp với con trai Tổng thống Trump.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG