Đường dẫn truy cập

Liên minh chống IS thảo kế hoạch các bước kế tiếp


Ngoại trưởng John Kerry hôm 20/7 chủ trì một cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, một ngày sau khi bộ trưởng quốc phòng của hơn 30 quốc gia đã xem xét và thống nhất về một chương trình hành động.
Ngoại trưởng John Kerry hôm 20/7 chủ trì một cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, một ngày sau khi bộ trưởng quốc phòng của hơn 30 quốc gia đã xem xét và thống nhất về một chương trình hành động.

Trong đà tiến của cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tại Iraq, các cuộc thảo luận đang diễn ra về các bước tiếp theo để đẩy lui các nhóm khủng bố ra khỏi những đồn lũy cuối cùng của chúng, Ngoại trưởng John Kerry đã chủ trì một cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, một ngày sau khi bộ trưởng quốc phòng của hơn 30 quốc gia đã xem xét và thống nhất về một chương trình hành động.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đang cảm thấy sức ép khi các lực lượng Iraq thắt chặt vòng vây xung quanh Mosul, thành phố lớn nhất của Iraq nằm dưới sự kiểm soát của nhóm này.

Ngoại trưởng Kerry phát biểu: “Không ai trong lúc này còn tranh cãi là đà tiến đã không biến chuyển. Nó đã thay đổi, và Daesh đã bị đẩy ra khỏi gần một nửa lãnh thổ mà nhóm này từng chiếm đóng ở Iraq.”

Các bộ trưởng quốc phòng trong chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo đã làm việc với tư lệnh lực lượng Mỹ ở Trung Đông về những đóng góp cần thiết cho sự thành công của cuộc chiến giành lại Raqqah, thủ đô trên thực tế của nhóm khủng bố, và tất nhiên, cho cả cuộc chiến lớn chiếm lại Mosul.

Tư lệnh Miền trung của Mỹ, đại tướng Joseph Votel nói: “Chúng ta không nên coi thường việc chuẩn bị cần thiết cho một chiến dịch như thế này. Đây là một thành phố lớn, có hai triệu người. Một khu vực địa lý rộng lớn, nên chúng ta muốn bảo đảm là chúng ta đã được chuẩn bị chu đáo.”

Việc đánh bại Nhà nước Hồi giáo không đơn thuần chỉ là giành lại các thành phố trên. Những người dân trốn chạy sự cai trị của IS cần một nơi an toàn để trở về.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói: “Hầu hết các cuộc thảo luận của chúng tôi hôm nay, như tướng Votel đã chỉ ra, là về những gì sẽ diễn ra sau khi ISIL bị đánh bại ở Mosul. Những kế hoạch để ổn định, tái thiết, v.v…”

Trong khi IS ngày càng mất đi nhiều lãnh thổ mà nhóm này chiếm được ở Iraq và Syria, cuộc chiến vẫn chưa kết thúc được bằng sự sụp đổ của cái gọi là “vương quốc Hồi giáo.”

Ông Anthony Cordesman phát biểu: “Chúng ta có thể kiềm chế chúng, chúng ta có thể hạn chế chúng, chúng ta có thể đánh bại các bộ phận của chúng về chi tiết, nhưng chúng sẽ không tiêu biến hoàn toàn.”

Các chuyên gia cho biết dự kiến sẽ có hàng trăm chiến binh bị phân tán, và các cuộc tấn công trên toàn cầu có phần chắc sẽ vẫn tiếp tục.

VOA Express

XS
SM
MD
LG