Đường dẫn truy cập

LHQ yêu cầu Liên hiệp châu Phi phái lính gìn giữ hòa bình đến Burundi


Chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, Derrick Mgwebi (trái) trao quyền chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình cho ông Hein Visser thuộc Liên hiệp châu Phi tại Bujumbura hôm 28/12/2006.
Chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, Derrick Mgwebi (trái) trao quyền chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình cho ông Hein Visser thuộc Liên hiệp châu Phi tại Bujumbura hôm 28/12/2006.

Ngày thứ Bảy, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói với các vị nguyên thủ quốc gia thuộc Liên hiệp châu Phi, AU, là các lực lượng gìn giữ hòa bình cần được phái đến để ngăn chận bạo lực leo thang tại Burundi, dù chính phủ Bujumbura đã nhiều lần nhắc lại là bất cứ một đơn vị nào của AU có mặt trên lãnh thổ Burundi sẽ được xem là một lực lượng xâm lược.

Nhận xét của ông Ban được đưa ra vào lúc các nhà lãnh đạo AU gặp nhau tại Addis Ababa chuẩn bị biểu quyết về việc điều động 5.000 binh sĩ của lực lượng gìn giữ hòa bình đến Burundi để ngăn chặn bạo động chính trị bùng phát vào năm ngoái khi Tổng thống Pierre Nkurunziza loan báo ông sẽ ra tranh cử một nhiệm kỳ thứ ba.

Kể từ đó, các dữ liệu quốc tế cho thấy có hơn 400 người bị giết tại Burundi, với những chứng cứ mới cho thấy có những ngôi mộ tập thể gần thủ đô. Các tin tức này đã được tăng cường thêm vào ngày thứ Sáu, khi Ân xá Quốc tế công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy có thể có 5 ngôi mộ tập thể gần một địa điểm nơi các lực lượng an ninh chính phủ bị cáo buộc đã giết nhiều người vào tháng 12 năm ngoái.

Những cuộc thảo luận kín của AU vào ngày thứ Bảy được kéo dài suốt ngày, và hiện không rõ lúc nào sẽ bỏ phiếu.

Cần phải có đa số hai phần ba của 54 thành viên Liên hiệp châu Phi chấp thuận thì mới điều động được một lực lượng gìn giữ hòa bình.

Ông Ban nói với các người tham dự hội nghị thượng đỉnh là “tôi hoan nghênh quí vị vì đã nhận trách nhiệm tập thể và hành động một cách quyết liệt,” để giảm bớt cuộc khủng hoảng.

Tổng thống Burundi Nkurunziza không tham dự hội nghị thượng đỉnh nhưng bộ trưởng Ngoại giao Aime Nyamitwe ngày thứ Bảy tuyên bố là Bujumbura có được sự ủng hộ của các nước châu Phi khác trong việc chống lại các lực lượng gìn giữ hòa bình. Khi được hỏi chi tiết về việc ủng hộ này, ông Nyamitwe mô tả với Thông tấn xã Pháp là “Bạn sẽ thấy rất mạnh mẽ.”

Hội nghị thượng đỉnh AU cũng sẽ giải quyết những phúc trình mới về những cáo buộc lạm dụng tình dục của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc và các binh sĩ nước ngoài được triển khai tại Cộng hòa Trung Phi.

Văn phòng nhân quyền Liên hiệp quốc ngày thứ Sáu cho biết là đã phát hiện 6 trường hợp nghi ngờ lạm dụng tình dục trẻ em tại Cộng hòa Trung Phi trong đó có một bé gái 7 tuổi nói em bị buộc phải quan hệ tình dục với các binh sĩ để đổi lấy thực phẩm và nước uống.

Ông Anthony Banbury, người đứng đầu văn phòng nhân quyền Liên hiệp quốc nói có khoảng 69 trường hợp được xác nhận là có lạm dụng tình dục hay bóc lột của các thành viên thuộc 16 phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc hiện được triển khai trên toàn thế giới.

Liên hiệp quốc có thể báo cáo về những cáo buộc lạm dụng tình dục, nhưng các quốc gia có binh sĩ được triển khai phải chịu trách nhiệm xử lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG