Đường dẫn truy cập

Thượng đỉnh Liên hiệp Phi châu khai mạc tại Addis Ababa


Tổng thống Zimbabué Robert Mugabe khai mạc hội nghị AU với trọng tâm là vấn đề nhân quyền ở châu lục này.
Tổng thống Zimbabué Robert Mugabe khai mạc hội nghị AU với trọng tâm là vấn đề nhân quyền ở châu lục này.

Mấy mươi nhà lãnh đạo Phi châu hôm nay có mặt tại Addis Ababa để dự phiên họp khai mạc của hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp Phi châu.

Tổng thống Zimbabué và là Chủ tịch Liên hiệp Phi châu, ông Robert Mugabe, đã khai mạc hội nghị với trọng tâm là vấn đề nhân quyền ở châu lục này.

Vụ khủng hoảng Burundi nằm cao trong nghị trình thảo luận. Liên hiệp này đang xem xét một kế hoạch để phái 5.000 binh sĩ duy trì hoà bình tới Burundi để ngăn chận vụ bạo động đã giết chết hơn 400 người. Chính phủ Burundi nói họ sẽ chống lại bất kỳ binh sĩ nước ngoài nào tới nước họ.

Vụ khủng hoảng Burundi bùng ra hồi tháng tư, khi Tổng thống Pierre Nkurunziza tuyên bố ông sẽ tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba. Các tổ chức nhân quyền lên án chính phủ Burundi đàn áp giới truyền thông và những người biểu tình.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tham dự hội nghị hôm nay. Ông cảnh cáo rằng “nhà lãnh đạo nào đứng yên khi thường dân vì mình mà bị sát hại sẽ bị buộc phải chịu trách nhiệm.” Ông nói thêm rằng vụ khủng hoảng Burundi đòi hỏi “một cam kết cấp bách và nghiêm túc nhất.”

Trong số các nhà lãnh đạo dự hội nghị tại thủ đô của Ethiopia có Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG