Đường dẫn truy cập

LHQ trì hoãn giải quyết yêu cầu thay đại sứ của Taliban và Myanmar


Logo của Liên hiệp quốc.
Logo của Liên hiệp quốc.

Một uỷ ban quan trọng của Liên hiệp quốc ngày 1/12 quyết định trì hoãn hành động đối với yêu cầu của nhà cầm quyền quân sự Myanmar và phe cầm quyền Taliban ở Afghanistan muốn cử đại diện của họ tới Liên hiệp quốc gồm 193 nước thành viên.

Loan báo từ chủ tịch Ủy ban Chứng nhận, cơ quan chịu trách nhiệm chứng nhận đại diện ngoại giao của các nước tại Liên hiệp quốc, có nghĩa là hai đại sứ từ hai chính quyền cũ ở Myanmar và Afghanistan vẫn tiếp tục duy trì phận sự.

Đại sứ của Thuỵ Điển tại Liên hiệp quốc, Anna Eneström, cho báo giới biết sau cuộc họp kín với uỷ ban gồm 9 thành viên mà bà chủ trì rằng ‘uỷ ban hoãn quyết định về chứng nhận trong hai trường hợp này.’

Vẫn theo bà, uỷ ban chưa lên lịch họp kế tiếp và cũng không cho biết vấn đề chứng nhận đại diện ngoại giao cho Myanmar và Afghanistan sẽ được trì hoãn tới bao lâu.

Nhà cầm quyền quân sự Myanmar tìm cách thay thế đại sứ của nước này tại Liên hiệp quốc là ông Kyaw Moe Tun, người phản đối cuộc đảo chính hôm 1/2 mà qua đó phe quân sự đã lật đổ lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi để chiếm quyền. Ngoại trưởng Wunna Maung Lwin hồi tháng 7 cho biết đã bị sa thải và ông Aung Thurein được đề bạt làm đại sứ Myanmar tại Liên hiệp quốc.

Taliban tìm cách thay thế đại sứ Ghulam Isaczai của cựu chính quyền Afghanistan mà Taliban đã lật đổ hôm 15/8. Taliban muốn đưa ông Mohammad Suhail Shaheen làm đại diện cho họ tại Liên hiệp quốc, thay ông Isaczai.

Quyết định của Ủy ban Chứng nhận trì hoãn hành động có nghĩa là hai ông Thurein và Shaheen chưa được vào thế chỗ, ít nhất là vào lúc này.

Các thành viên của Ủy ban Chứng nhận bao gồm Thuỵ Điển, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Bahamas, Bhutan, Chile, Namibia và Sierra Leone.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG