Đường dẫn truy cập

Biến thể Omicron nhanh chóng bao trùm Châu Phi


Biến thể đột biến mạnh Omicron đang nhanh chóng trở thành biến thể bao trùm của virus corona tại Nam Phi chỉ vài tuần sau khi được phát hiện lần đầu tiên tại đây.

Các chỉ dấu ban đầu cho thấy Omicron có thể lây nhiễm cao hơn các biến thể trước đây khiến thị trường chứng khoán chao đảo và người ta lo sợ các giới hạn mới sẽ ảnh hưởng tới phục hồi kinh tế.

Viện Quốc gia về Các bệnh Lây nhiễm của Nam Phi (NICD) cho biết dữ liệu dịch tễ sơ khởi cho thấy Omicron có thể né tránh miễn dịch phần nào nhưng các vaccine hiện tại có thể vẫn bảo vệ khỏi bị bệnh nặng và tử vong.

NICD cho hay 74% gen của virus mà họ giải trình tự hồi tháng rồi đều là của biến thể mới. Omicron lần đầu tiên được phát hiện trong một mẫu bệnh phẩm lấy hôm 8/11 ở Gauteng, tỉnh đông dân nhất của Nam Phi.

Số ca nhiễm COVID báo cáo ở Nam Phi ngày 1/12 tăng gấp đôi so với hôm trước.

Nhà dịch tễ học Maria van Kerkhove của Tổ chức Y tế Thế giới cho hay trong vài ngày tới sẽ có dữ liệu về mức độ lây nhiễm của biến thể Omicron.

CEO của công ty BioNTech nói vaccine họ cùng với Pfizer sản xuất có thể bảo vệ mạnh chống lại bệnh nặng do Omicron.

Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula Von der Leyen, kêu gọi “hãy mong chờ tình huống tốt nhất, sẵn sàng cho tình huống xấu nhất” và nhấn mạnh những thách thức do biến thể mới gây ra là một cuộc chạy đua với thời gian.

Bà cũng lưu ý vai trò của vaccine và thúc giục các nước thành viên EU tăng cường tiêm chủng.

Đáp ứng trước biến thể mới, Anh và Mỹ đã mở rộng các chiến dịch tiêm vaccine tăng cường.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhiều lần lưu ý virus corona sẽ tiếp tục sản sinh ra biến thể mới chừng nào nó vẫn còn được luân chuyển thoải mái trong các dân số chưa tiêm chủng.

Các giới hạn du hành

WHO cho hay ít nhất 56 nước đã thực thi các biện pháp về du hành để kiểm soát đà lây lan của Omicron nhưng khuyến cáo rằng các lệnh cấm du hành bao trùm không ngăn chặn được sự lây lan toàn cầu và tạo gánh nặng cho sinh kế người dân.

Hoa Kỳ cấm nhập cảnh gần như tất cả những người nước ngoài đã có mặt tại một trong tám nước ở phía Nam Châu Phi, nơi phát hiện Omicron đầu tiên.

Hong Kong bổ sung Nhật, Bồ Đào Nha và Thuỵ Điển vào danh sách hạn chế du hành.

Malaysia tạm thời cấm nhập cảnh hành khách từ tám nước Châu Phi và cho hay có thể bổ sung Anh và Hà Lan vào danh sách cấm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG