Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc thu thập bằng chứng tội ác của ISIS


Trại U-2 tại Erbil, nơi tạm trú của những người tị nạn trốn chạy khỏi Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria.
Trại U-2 tại Erbil, nơi tạm trú của những người tị nạn trốn chạy khỏi Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày 21/9 chấp thuận thành lập một toán điều tra Liên hiệp quốc để thu thập, gìn giữ và lưu trữ bằng chứng về những hành động của Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq có thể là tội phạm chiến tranh, tội ác chống nhân loại hay tội diệt chủng.

15 thành viên của Hội đồng nhất trí chấp thuận một nghị quyết do Anh soạn thảo, sau nhiều tháng thương thuyết với Iraq, yêu cầu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres thành lập một toán “để hỗ trợ những nỗ lực nội địa” qui trách nhiệm cho các phần tử hiếu chiến.

Việc sử dụng những bằng chứng do toán này thu thập được trong những kênh khác, như các Tòa án quốc tế chẳng hạn, sẽ “được xác định trong các thỏa thuận với Chính phủ Iraq theo từng trường hợp một.”

Các chuyên gia Liên hiệp quốc vào tháng 6 năm ngoái nói Nhà nước Hồi Giáo đã phạm tội diệt chủng chống lại người Yazidi tại Syria và Iraq để hủy diệt cộng đồng tôn giáo thiểu số bằng cách giết hại, bắt làm nô lệ tình dục và các tội ác khác nữa.

Luật sư nhân quyền quốc tế Amal Clooney và cô Nadia Murad, một thiếu nữ người Yazidi bị các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo bắt làm nô lệ và cưỡng hiếp tại Mosul, từ lâu đã thúc đẩy Iraq cho phép các nhà điều tra Liên hiệp quốc giúp đỡ.

Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Ibrahim al-Jaafari tháng rồi chính thức viết thư yêu cầu Liên hiệp quốc giúp đỡ. Hội đồng có thể điều tra không cần sự đồng ý của Iraq nhưng Anh muốn Iraq chấp thuận.

Vương quốc Hồi Giáo tự xưng của Nhà nước Hồi Giáo thực sự sụp đổ vào tháng 7 năm nay, khi các lực lượng Iraq được Hoa Kỳ yểm trợ hoàn toàn chiếm lại Mosul, thủ đô của các phần tử hiếu chiến tại miền bắc Iraq, sau một chiến dịch kéo dài 9 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG