Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc: Nhiều người chết đói ở Syria trong năm 2015


Người dân chờ để được sơ tán khỏi thị trấn bị vây hãm Madaya, nằm ở phía tây bắc thủ đô Damascus, hôm 11/1. Người đứng đầu cơ quan cứu trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc nói rằng khoảng 400 người cần được chữa trị về y tế cũng như tình trạng bị thiếu dinh dưỡng.
Người dân chờ để được sơ tán khỏi thị trấn bị vây hãm Madaya, nằm ở phía tây bắc thủ đô Damascus, hôm 11/1. Người đứng đầu cơ quan cứu trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc nói rằng khoảng 400 người cần được chữa trị về y tế cũng như tình trạng bị thiếu dinh dưỡng.

Ngày thứ Bảy, căn cứ vào một nguồn tin chưa được kiểm chứng của các nhân viên y tế, Liên Hiệp Quốc cho biết, trong năm ngoái, có từ 15 đến 20 người trong đó có 4 trẻ em đã chết đói tại thành phố Deir al-Zor, Syria.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo là có hàng ngàn cư dân phải đối mặt với những tình trạng tồi tệ - mất điện hơn 10 tháng và nước chỉ được cung cấp 3 giờ một tuần - trong một thành phố bị chính phủ, Nhà nước Hồi Giáo và những phe nổi dậy khác có liên hệ đến cuộc nội chiến Syria cắt đứt các nguồn cứu trợ quốc tế.

Với 450.000 dân, Deir al-Zor, là thành phố đông dân nhất trong số 15 khu vực bị vây hãm tại Syria. 42.000 dân khác bị kẹt tại thị trấn Madaya. Thị trấn này nhận được hai đoàn xe cứu trợ trong tháng này, nhưng các nhân viên cứu trợ địa phương cho biết là có 32 người chết đói tại đây.

Trong một buổi thuyết trình vào ngày thứ Sáu trước 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, bà Kyung-Wha Kang, Phó Điều phối viên Cứu trợ Khẩn cấp nói: “Với hàng trăm ngàn người Syria sống trong ác mộng của cuộc xung đột chỉ tôn trọng một ít qui định, và không tôn trọng luật lệ nào cả, chúng ta không thể để có thêm nhiều người chết nữa. Thực phẩm, nước uống và thuốc men không phải là vấn đề mặc cả hay ân huệ mà hai bên trong cuộc xung đột có thể ban cho hay không tùy ý. Đây là những nhu cầu căn bàn để sống còn và quyền được sống mà hội đồng này và các thành viên chịu trách nhiệm bảo vệ.”

Bà Kang nhắc nhở hội đồng là trong hơn 4 năm, cộng đồng nhân đạo đã lên tiếng báo động về hậu quả của cuộc xung đột tại Syria đối với đàn ông, phụ nữ và trẻ em.

Hôm thứ Năm, ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói với Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc là tình hình tại Syria là “cực kỳ quá đáng,” và cảnh báo là dùng việc bỏ đói như “là một vũ khí” trong cuộc xung đột là một tội phạm chiến tranh.

Phát biểu với các phóng viên tại New York tiếp theo nhận xét của ông về những ưu tiên trong năm 2016, ông Ban nói “có lẽ không có gì khẩn cấp hơn phản ánh sự cần thiết phải hành động thêm là những cảnh tượng đau lòng tại Madaya.”

Ông Ban mô tả tình hình tại đó là “tận cùng của sự vô nhân đạo.” Những nhân viên cứu trợ đến được Madaya báo cáo là họ chứng kiến “những người lớn tuổi và trẻ em, đàn ông và đàn bà, chỉ còn da bọc xương: hốc hác, suy dinh dưỡng trầm trọng, yếu đi không nổi, và chỉ mong mõi có được một mẩu thức ăn.”

Ông Ban cho biết là đặc sứ của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Staffan de Mistura, sẽ tiếp tục làm việc để triệu tập hội nghị các bên Syria tại Geneva vào ngày 25 tháng 1 tới đây.

Viện trợ đổ tới những thành phố bị vây hãm ở Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG